ย้อนวันวาน...จากความทรงจำ

23 พ.ย. 2555 เวลา 08:31 | อ่าน 6,792
แชร์ไปยัง
L
 
โรงเรียนราชินี เป็นโรงเรียนเก่าแก่ที่สร้างขึ้นจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ตึกแถวมุมถนนอัษฎางค์ และถนนจักรเพชรต่อกัน และได้เริ่มสอนเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2447

โดยมีพระประสงค์ให้เป็นสถานที่สำหรับสตรีไทยได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ สามารถอ่านออกเขียนได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งมีความชำนาญทางการช่างฝีมือที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ มีการอบรม ศีลธรรม จรรยาและมารยาท เพื่อยกระดับสตรีไทยให้พรั่งพร้อมไปด้วยความรู้ความสามารถอย่างรอบด้าน

เมื่อมีการเปิดสอนไปสักระยะก็ได้ย้ายบ้านใหม่มาอยู่ที่ "ตึกสุนันทาลัย" ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นที่ตั้งจนถึงปัจจุบัน

โรงเรียนราชินี มีอายุครบ 108 ปี ไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ดังนั้น "ชมรมนักเรียนเก่าราชินี" จึงเปิดประตูรั้ว น้ำเงินและสีชมพู ให้คนภายนอกได้สัมผัสถึงบรรยากาศภายในโรงเรียนเก่าแก่แห่งนี้

รศ.อรุณีประภา หอมเศรษฐี ที่ปรึกษาชมรมนักเรียนเก่าราชินีและประธานที่ปรึกษาการจัดงาน เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการนำชมสถานที่สำคัญต่างๆ ในโรงเรียน รวมทั้งการเรียนการสอนที่ยังคงเอกลักษณ์ไว้เหมือนเมื่อครั้งวันวาน อย่าง การร้อยมาลัย การปักสะดึงกลึงไหม เป็นต้น

อาคารสุนันทาลัย เป็นอาคารทรงคุณค่าหลังหนึ่งของโรงเรียน ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยาม ประจำปี 2525 ด้วยสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิก มีอายุกว่า 132 ปี การประดับตกแต่งภายในมีความงดงาม ลวดลายบนบานหน้าต่าง หรือบานประตูแต่ละบานล้วนสอดรับกันเป็นอย่างดี ตัวอาคารทาด้วยสีเหลืองอ่อน ด้านหน้าอาคารซึ่งหันหน้าเข้าหาแม่น้ำเจ้าพระยามีมุขรูปมงกุฎยื่นออกมา ประดับด้วยลวดลายปูนปั้น ส่วนยอดประดับด้วยปูนปั้นเป็นรูปตราแผ่นดินสมัยรัชกาลที่ 5 มีประตูใหญ่ ออกมาสู่มุขที่เป็นเฉลียงรูปโค้ง ซุ้มประตูทำเป็นรูปโค้งรองรับด้วยเสาโครินเธียน


นอกจากนี้ยังมีการจำลองบรรยากาศห้องรับประทานอาหารของนักเรียนโรงเรียนราชินีในอดีต มีมุมแสดงอุปกรณ์การเรียนการสอนสมัยโบราณ เช่น โต๊ะเรียนจากประเทศอังกฤษ และโต๊ะทอง สำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีและนักเรียนทุน และเครื่องแบบนักเรียนโรงเรียนราชินีในสมัยรัชกาลที่ 5

ม.ล.ประทิ่นทิพย์ นาครทรรพ ผู้จัดการโรงเรียนราชินี เล่าความเป็นมาของโรงเรียนว่า สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงจ้างครูจากประเทศญี่ปุ่น 3 คน มาสอนภาษาอังกฤษ คำนวณ วิทยาศาสตร์ วาดเขียน เย็บปัก และการประดิษฐ์ดอกไม้แห้ง โดยมีมิสเทตสุ ยาซูอิ เป็นอาจารย์ใหญ่ และได้ทรงจ้างสตรีไทยมาเป็นครูสอนภาษาไทยและการตัดเย็บเสื้อผ้าอีก 1 คน

"ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2448 ได้มีการเปิดรับนักเรียนกินนอนขึ้น จากนั้นสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ จึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตย้ายโรงเรียนมาอยู่ที่อาคารสุนันทาลัย ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา จนถึงปัจจุบัน" ม.ล.ประทิ่นทิพย์บอกและบอกอีกว่า จุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์การศึกษาสตรีไทยในยุคแรกเริ่ม นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนราชินีได้ออกไปรับราชการในราชสำนัก ต่อมาเมื่อมีการเปิดโอกาสให้สตรีสามารถศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ ส่งผลให้มีนักเรียนจากโรงเรียนราชินีเข้าเป็นนิสิตหญิงรุ่นแรกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ถึง 3 ใน 4 ของจำนวนนิสิตหญิงแรกเข้า และนักเรียนจากโรงเรียนราชินีสามารถสอบเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง โรงเรียนราชินีจึงถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างแท้จริงในการพัฒนาการศึกษาของสตรีไทย เป็นการช่วยยกระดับสถานะของสตรีไทยให้เท่าเทียมกับบุรุษ


ผู้จัดการโรงเรียนราชินีกล่าวว่า โรงเรียนราชินีนั้นนับเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่บุกเบิกการสอนในหลายวิชา อาทิ การประดิษฐ์ดอกไม้แห้ง การแสดงละครนักเรียน การจัดทำนิตยสารประจำโรงเรียนเพื่อส่งเสริมนักเรียนด้านการเขียนร้อยแก้วและร้อยกรอง และยังเป็นโรงเรียนแรกที่มีนโยบายให้นักเรียนฝากเงินกับคลังออมสิน รวมทั้งเป็นโรงเรียนแรกที่จัดตั้งหน่วยอนุกาชาด เพื่อปลูกฝังคุณธรรมในใจและอุทิศตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

เพื่อให้ศิษย์เก่าทุกคนได้ร่วมรำลึกถึงความทรงจำเมื่อครั้งยังเรียนอยู่ที่โรงเรียน รวมทั้งเป็นการคืนสู่เหย้าชาวโรงเรียนราชินี ทางชมรมนักเรียนเก่าราชินีจึงจัดงาน "พิกุลแก้ว...สู่สวนขวัญ 108 ปี โรงเรียนราชินี" ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 08.30-21.30 น. นอกจากจะเป็นการคืนสู่เหย้าแล้ว ยังเพื่อให้ศิษย์เก่าทุกคนมาร่วมกราบคารวะครูบาอาจารย์ที่ได้เคยประสิทธิ์ประสาทวิชา และเพื่อหาทุนช่วยเหลือครูเกษียณและครูอาวุโส

อ้อยทิพย์ เหราบัตย์ ประธานชมรมนักเรียนเก่าโรงเรียนราชินี นักเรียนเก่า รุ่น 75 เล่าถึงกิจกรรมภายในงานว่า ภายในงานจะเชิญนักเรียนเก่ามาร่วมทำบุญตักบาตร และร่วมกันแสดงมุทิตาจิตแด่คุณครูที่เคยประสิทธิ์ประสาทวิชา ซึ่งจุดเด่นของงานในครั้งนี้ คือ "นิทรรศการ 4 มิติ ณ อุทยานประวัติศาสตร์และความภูมิใจ" ซึ่งมีกำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม ภายในนิทรรศการจะถูกแบ่งเป็น 4 ห้องคือ ห้องแรกจัดแสดงนิทรรศการทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวประวัติความเป็นมาของโรงเรียนราชินี, ห้องที่ 2 เป็นห้อง 4 มิติ แสดงถึงประวัติศาสตร์ของโรงเรียนราชินีในอดีต ห้องที่ 3 จะแสดงประวัติศาสตร์โรงเรียนราชินีที่ก้าวมาถึงปัจจุบัน และห้องที่ 4 จัดแสดงเสื้อผ้าชุดนักเรียนสมัยรัชกาลที่ 5

ไม่เท่านั้น ภายในงานยังจะมีกิจกรรมและเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวโรงเรียนราชินีใน อุทยานการละเล่นและความทรงจำ คือ จะเป็นเกมที่นักเรียนโรงเรียนราชินีจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น ปามะม่วงยายแห ร่อนกระทะ ม.ล.มาลี

"ที่มาของ เกมปามะม่วงยายแห คือ สมัยก่อนยายแหเป็นคนงานของโรงเรียนที่ดูแลต้นมะม่วงเพื่อเก็บผลไปขาย นักเรียนซนมาก จะแกล้งยายแหโดยเอารองเท้าแตะไปปายายแห หรืออย่าง เกมร่อนกระทะ ม.ล.มาลี ท่านเป็นคุณครูสอนทำกับข้าวที่เวลาโมโหหรือไม่ถูกใจนักเรียนท่านจะร่อนจานใส่ร่อนกระทะใส่ เราจะทำเป็นแมสคอตน้องพิกุล แล้วทำเป็นช่องไว้สำหรับร่อนจานหรือกระทะเข้าช่องไป จะเป็นความสนุกสนานที่มีเฉพาะภายในอุทยานการละเล่นของนักเรียนโรงเรียนราชินีเท่านั้น" อ้อยทิพย์อธิบาย

โรงเรียนราชินีมีความเป็นมาและประวัติศาสตร์ที่ล้วนเป็นความภาคภูมิใจแก่นักเรียนปัจจุบันและศิษย์เก่าทุกคน คุณงามความดีของโรงเรียนยังคงปรากฏอยู่บนหน้าประวัติศาสตร์แม้เวลาจะก้าวล่วงมาจนถึง 108 ปี แล้วก็ตาม...

หน้า 20,มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2555

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 11:02:57 น.

23 พ.ย. 2555 เวลา 08:31 | อ่าน 6,792


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
51 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
87 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
13 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
302 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
589 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
693 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
427 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
843 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน