รมว.สธ. ปิยะสกล เน้น “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคน ทุกหนทุกแห่ง”

25 พ.ค. 2561 เวลา 08:25 | อ่าน 2,395
แชร์ไปยัง
L
 
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 71 ณ สหประชาชาติ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคนทุกหนทุกแห่ง

ในหัวข้อ “มุ่งมั่นสู่หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อทุกคนมีสุขภาพดี” (Health for All : Committo Universal Health Coverage) เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ปฏิญญาอัลมา อตา (Declaration of Alma Ata) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อประชาชนมี “สุขภาพดีถ้วนหน้า” ภายในปี พ.ศ.2543” ประเทศไทยได้ดำเนินการตามปฏิญญานี้ โดยสร้างและพัฒนาระบบสุขภาพที่มีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวได้ตามสภาวะสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องตลอด 4ทศวรรษความสำเร็จในการสร้างหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยพิสูจน์ให้นานาชาติเห็นว่า ประเทศที่มีรายได้ต่อหัวประชากรในระดับปานกลางสามารถสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้กับประชาชนได้สำเร็จตั้งแต่พ.ศ. 2545 โดยประสบความสำเร็จทั้ง 3 มิติของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนคือ 1.ขจัดความยากจนทางการแพทย์ตามเป้าหมายที่ 1 2.การพัฒนาการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ตามเป้าหมายที่ 3 และ 3.การขยายเศรษฐกิจ การกระจายรายได้ และอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ตามเป้าหมายที่ 8, 9 และ 10

ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยนี้ได้มีการอนุมัติแผนงานและโครงการขององค์การอนามัยโลก ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2562 – 2566) ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพถ้วนหน้าของประชากรโลกอีกกว่า 1 พันล้าน ประเทศไทยจึงมีแผนที่จะสนับสนุนงบประมาณแก่องค์การอนามัยโลก สำนักงานภูมิภาคเอเชียใต้และตะวันออกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จำนวน 100,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3.2 ล้านบาท)

การประชุมว่าด้วยเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่จัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2561ณ เมืองเบลลาจีโอ สาธารณรัฐอิตาลี ได้แนะนำมาตรการ 4 ด้านที่จำเป็นในการขยายการเข้าถึงบริการสุขภาพถ้วนหน้าของทั่วโลก คือ 1.มีพันธสัญญาทางการเมืองอย่างยั่งยืน เช่น กำหนดให้วันที่ 12 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสากลรวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการดำเนินการตามพันธสัญญาให้มีความยั่งยืนเช่นการประชุมระดับสูงว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี 2562 และการประชุมวิชาการนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลในปี 2563 2.ส่งเสริมภาคประชาชนขับเคลื่อนงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในทุกระดับ 3.สร้างระบบสุขภาพที่มีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวได้ตามสาธารณสุขมูลฐานโดยมีหัวใจสำคัญคือกำลังคนด้านสุขภาพที่ควรได้รับการกระตุ้นและเสริมสร้างความเข็มแข็งและ 4.สร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบร่วมกันและเน้นย้ำว่า เป้าหมายของสุขภาพดีถ้วนหน้าคือ ความเสมอภาคทางสุขภาพและการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในทุกมิติ พร้อมทั้งการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการปัญหาและความท้าทายทางสุขภาพ

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคนทุกหนทุกแห่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมพิธีลงนามเพื่อขยายเวลาบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมเสริมสุขภาพ (สสส.) กับองค์การอนามัยโลก ตามโครงการความร่วมมือด้านการส่งเสริมสุขภาพ ค.ศ. 2018 – 2020 เพื่อส่งเสริมสุขภาพและขยายการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านสาธารณสุขมูลฐานอันเป็นการสนับสนุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทั้งในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอื่นๆที่มีรายได้ระดับปานกลางและต่ำด้วยนอกจากนี้ ยังได้พบปะหารือกับผู้นำด้านสาธารณสุขและผู้แทนจากประเทศต่างๆ ดังนี้ 1.นายโรแบร์โต มอราลส์ โอเจดา (H.E. Dr. Roberto Morales Ojeda) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐคิวบา โดยไทยยืนยันความพร้อมในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการวิจัยทางการแพทย์ ตามที่ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันไว้แล้ว 2.นางสิซิลี คาริยูกิ (H.E. Mrs. Sicily Kariuki) เลขาธิการคณะรัฐมนตรีด้านสุขภาพสาธารณรัฐเคนยา (Cabinet Secretary of Health) โดยเคนยามีความประสงค์จะขอศึกษาและเรียนรู้ประสบการณ์และขอรับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านหลักประกันสุขภาพจากประเทศไทยซึ่งไทยยินดีให้การสนับสนุน

3.นางมิชิโย ทาคากิ (H.E. Ms. Michiyo Takagi) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการประเทศญี่ปุ่น โดยฝ่ายไทยได้ตอบรับเป็นเจ้าภาพร่วมกับญี่ปุ่นในการจัดการประชุมระดับสูงว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (UHC Forum) โดยจัดคู่ขนานกับการประชุมวิชาการนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล (PMAC) ณ กรุงเทพฯ ในเดือนมกราคม 2563 ในโอกาสนี้ ไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นสนับสนุนไทยในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้อาเซียนเพื่อพัฒนาผู้สูงอายุให้มีสุขภาวะที่ดี (ASEAN Center for Active Ageing and Innovation : ACAI) ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งแล้วเสร็จในปี 2562

4.นายแพทย์เซยิดฮัสซัน ฮาเซมิ (H.E. Dr. Seyed HassanHashemi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตรศึกษาสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน แลกเปลี่ยนความเห็นการยกร่างแผนปฏิบัติการภายใต้บันทึกความเข้าใจด้านสาธารณสุขระหว่างสองประเทศ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้าทั้งนี้จะมีการติดตามความก้าวหน้าเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการดังกล่าวในระหว่างการประชุม PMAC ในเดือนมกราคม 2562โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านจะเข้าร่วมประชุมตามคำเชิญของไทยด้วย นอกจากนี้ นายแพทย์เซยิดฮัสซัน ฮาเซมิ ได้ขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ได้มีมาตรการแลกเปลี่ยนสารวัตรอาหารและยา ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการขึ้นทะเบียนยาได้

5.นางฉุย หลี่ (H.E. Mrs. Cui Li) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐประชาชนจีนมีการทบทวนบันทึกความเข้าใจว่าความร่วมมือด้านสาธารณสุข การแพทย์ และเภสัชกรรม ซึ่งจัดทำไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 โดยมอบหมายให้กองการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการภายใน 3 เดือนเพื่อลงนามในการประชุม ASEAN+3 ซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพจัด ณ มณฑลกวางสี ในปลายเดือนกันยายนนี้และไทยได้ขอให้จีนสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ ASEAN Centre for Active Ageing and Innovation(ACAI) ในประเทศไทยด้วย

6.นายกัน คิม หย่ง (H.E. Mr. Gan Kim Yong) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ซึ่งได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไทยเข้าร่วมการประชุมระดับโลกว่าด้วยเรื่องเบาหวาน สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดงานระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายนนี้ โดยขอให้ไทยช่วยแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับมาตรการทางกฎหมายในการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลที่จะมีผลบังคับใช้ในอีกสองปีข้างหน้า และไทยได้ขอให้สิงคโปร์ช่วยสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ ACAI ด้วยเช่นกัน

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคนทุกหนทุกแห่งหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคนทุกหนทุกแห่งหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคนทุกหนทุกแห่ง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีกำหนดการพบ ดร.พูนาม เคตราปาล ซิงห์(Dr. Poonam Khethrapal Singh)ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียใต้และตะวันออก องค์การอนามัยโลกเพื่อพบปะและสอบถามความก้าวหน้าในการดำเนินงานตาม flagship programmeของผู้อำนวยการภูมิภาคฯ เช่นการควบคุมโรคหัดและเชื้อดื้อยา และการพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในภูมิภาคเป็นต้น



******************************************** 24 พฤษภาคม 2561


25 พ.ค. 2561 เวลา 08:25 | อ่าน 2,395


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
362 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
42 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
41 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
325 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
388 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
326 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
378 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
67 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
72 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
885 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน