ซิฟิลิส โรคร้าย...กำลังระบาด

21 ก.ค. 2562 เวลา 09:10 | อ่าน 2,478
แชร์ไปยัง
L
 
ซิฟิลิส โรคร้าย...กำลังระบาด

โรคซิฟิลิสหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง เป็นโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นส่วนใหญ่ ซิฟิลิสบางคนอาจจะเคยได้ยินแต่คิดว่ามันไม่มีแล้ว ในความเป็นจริงโรคเหล่านี้ยังอยู่ และมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นด้วย การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันในวัยรุ่น ทำให้มีการติดเชื้อในกลุ่มนี้ค่อนข้างสูง รวมถึงเมื่อตั้งครรภ์อาจจะก่อปัญหาในระยะยาว ส่งผลให้ทารกในครรภ์เสียชีวิตหรือพิการแต่กำเนิด ทำให้เป็นปัญหาเรื้อรังของสังคม เพราะฉะนั้นปัญหาเหล่านี้ยังอยู่และเป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจ

โรคซิฟิลิสพบได้ในผู้ป่วยทั้งชายและหญิง พบมากในกลุ่มวัยรุ่นและวัยเจริญพันธุ์ ซิฟิลิสเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ซิฟิลิสจะเป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดเป็นเกลียว ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ในมนุษย์ สมัยก่อนจะเป็นเรื่องของการได้รับเลือด ปัจจุบันก็จะเป็นเรื่องของเพศสัมพันธ์เป็นหลัก ในปัจจุบันในกลุ่มใหญ่ ๆ พบตอนเจาะเลือด ไม่ว่าจะเป็นเจาะเลือดสมัครงาน ฝากครรภ์ บางกลุ่มก็จะคล้ายโรคเอดส์ (HIV) ก็คือมาพบแพทย์ตอนมีอาการ

ระยะแรกของซิฟิลิส ก็จะมีรอยโรคเป็นแผลบริเวณอวัยวะเพศ ถ้าไม่ได้รับการรักษาก็จะหายไปเองในระยะเวลา 3-8 สัปดาห์

ระยะที่สอง ที่อวัยวะเพศจะมีลักษณะเป็นปื้น ๆ คล้าย ๆ ผื่นนูน ๆ กระจายบริเวณอวัยวะเพศ พร้อมกับมีผื่นบริเวณร่างกาย จะมีลักษณะพิเศษ คือ มีบริเวณที่ฝ่ามือและฝ่าเท้าด้วย ถ้าไม่ได้รับการรักษาก็จะหายไปได้เอง

ระยะที่สาม ระยะนี้เป็นระยะเรื้อรัง ผู้ป่วยจะมีเชื้อในร่างกายแต่ว่าไม่แสดงอาการ สามารถส่งผ่าน หรือ แพร่เชื้อได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาอีกจะเข้าสู่

ระยะที่สี่ อาจจะมีเรื่องของการทำงานของสมองที่แย่ลง และรอยโรคที่ระบบไหลเวียนโลหิตก็จะทำให้เกิดเรื่องของโรคหลอดเลือดใหญ่โป่งพองแล้วก็แตกได้ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

สำหรับโรคซิฟิลิสจะต่างกับโรคเอดส์ HIV คือ รักษาหายขาด สำหรับระยะที่หนึ่ง ระยะที่สอง รักษาไม่ยาก อาจจะเป็นการกินยาหรือฉีดยาเพียงครั้งเดียวก็หาย แต่หากปล่อยไว้จนเรื้อรังเป็นการติดเชื้อในระยะที่สาม ระยะที่สี่ การรักษาจะยากขึ้น เพราะอวัยวะภายในอาจถูกทำลาย การรักษาหรือแก้กลับคืนมาไม่ได้โอกาสเสียชีวิตสูงมาก

อย่างไรก็ตามแม้จะหายขาด หากมีพฤติกรรมเสี่ยง ได้รับเชื้อมาเพิ่มก็กลับมาเป็นใหม่ได้ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสเลือด หรือสารคัดหลั่งของผู้อื่น เช่น การใช้ของมีคมร่วมกัน การสักการเจาะที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกหลักอนามัย ตลอดจนการใช้ถุงยางอนามัยอาจจะไม่ได้ป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ทุกโรคร้อยเปอร์เซนต์ ซิฟิลิสบางครั้งอาจจะอยู่นอกบริเวณที่ถุงยางอนามัยครอบคลุมจึงเกิดการติดเชื้อได้

สำหรับบางท่านที่สังเกตตัวเองมีแผลบริเวณอวัยวะเพศ มีไข้ผื่นขึ้น สงสัยว่าจะติดเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ไม่ต้องอายคุณหมอ เพราะว่าถ้าท่านได้รับการตรวจ วินิจฉัย การรักษาทำได้ไม่ยากและมีประสิทธิภาพ


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/admin/article_files/1389_1.pdf

ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
Faculty of Medicine Siriraj Hospital
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


21 ก.ค. 2562 เวลา 09:10 | อ่าน 2,478


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
59 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
100 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
14 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
302 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
603 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
705 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
436 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
861 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน