โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

30 มี.ค. 2562 เวลา 10:48 | อ่าน 8,546
แชร์ไปยัง
L
 
ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาบรรพชาอุปสมบท โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่ถือเป็นวันลา
โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่ถือเป็นวันลา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอดังนี้


1. ให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ โดยเตรียมการจนถึงวันลาสิกขา ระหว่างวันที่ 2 -16 พฤษภาคม 2562 รวมเป็นเวลา 15 วัน

2. การใช้สิทธิการลาตามข้อ 1. ดังกล่าว ให้สิทธิแก่ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสากิจที่เคยลาบรรพชาอุปสมบทระหว่างรับราชการมาแล้ว สามารถจะลาบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้อีก
3. ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ไม่เคยลาบรรพชาอุปสมบทระหว่างรับราชการ หากได้ลาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้แล้ว ไม่มีผลกระทบถึงสิทธิในการลาบรรพชาอุปสมบทในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาบรรพชาอุปสมบทครั้งแรกตั้งแต่เริ่มรับราชการ ตามระเบียบว่าด้วยการการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 โดยยังคงได้สิทธิการลาบรรพชาอุปสมบทและยังคงได้สิทธิในการรับเงินเดือนระหว่างลาไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบวัน ตามพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

4. การใช้สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ผู้ลาบรรพชาอุปสมบทจะต้องเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทในโครงการที่ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนร่วมกับคณะสงฆ์จัดขึ้นเป็นโครงการอย่างชัดเจนและมีการจัดอบรมตามหลักสูตรสำหรับผู้บวชระยะสั้นที่คณะสงฆ์กำหนดภายในระยะเวลาที่กำหนดของโครงการแต่ไม่เกิน 15 วัน หากบรรพชาอุปสมบทเป็นเอกเทศโดยไม่ได้เข้าร่วมโครงการตามที่กำหนด จะไม่ได้รับสิทธิในการลาตามมติคณะรัฐมนตรี

โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่ถือเป็นวันลา

สาระสำคัญของเรื่อง


พศ. รายงานว่า
1. ตามประกาศสำนักราชวัง ลงวันที่ 1 มกราคม 2562 เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมาหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภา กราบบังคับทูลในนามของปวงชนชาวไทย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม 2562
2. พศ. ได้เสนอโครงการบรรพชาอุปสมบทฯ ต่อมหาเถรสมาคมโดยที่ประชุมฯ ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 เห็นชอบโครงการบรรพชาอุปสมบทฯ ตามที่ พ.ศ. เสนอแล้ว โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

ชื่อโครงการ : “โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดี ถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยการศึกษาและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาตามแนวทางที่ถูกต้องอย่างแพร่หลาย

เป้าหมาย : ข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 6,810 รูป ดำเนินการ ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค

สถานที่ดำเนินการ : ณ วัดที่เป็นศูนย์กลางระดับจังหวัดและระดับอำเภอทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในการจัดกิจกรรม จำนวน 77 จังหวัด

ระยะเวลาดำเนินการ : ระหว่างวันที่ 2 – 16 พฤษภาคม 2562 รวมระยะเวลา 15 วัน

งบประมาณในการดำเนินการ : งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ของ พศ. จำนวน 2 ล้านบาท

แนวทางดำเนินการ : - ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบที่ชัดเจน
- ต้องจัดทำเป็นโครงการ มีการกำหนดรายละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน
- การจัดพิธีการต่าง ๆ ต้องเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ เรียบง่าย ประหยัดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกิจกรรมโดยทั่วกันและให้ข้าราชการเป็นต้นแบบแก่ประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรม โดยให้สิทธิในการลาบรรพชาอุปสมบทบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศลได้โดยไม่ถือเป็นวันลา
- ผู้เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทต้องปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ทุกประการ
- ข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐที่ประสงค์จะเข้าร่วมอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ต้องได้รับอนุญาตให้ลาอุปสมบทจากหัวหน้าส่วนราชการที่สังกัด
- พศ. ทำหน้าที่เป็นศูนย์อำนวยการในการจัดโครงการดังกล่าว โดยอำนวยความสะดวกให้ความช่วยเหลือแนะนำหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดโครงการฯ

ทั้งนี้ ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการหน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่มีความประสงค์จะร่วมแสดงความจงรักภักดีร่วมทำความดีถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีโอกาสเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบททั่วกัน โดยให้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทเป็นกรณีพิเศษ โดยไม่ถือเป็นวันลา ทั้งนี้ หากวัดใดทั้งในและต่างประเทศมีความพร้อม สามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม

3. การบรรพชาอุปสมบทในโอกาสดังกล่าว ผู้เข้าร่วมอุปสมบทจะได้มีโอกาสรับการศึกษาและเรียนรู้หลักในการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา และได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยการเจริญจิตตภาวนาถวายเป็นราชสักการะ

โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่ถือเป็นวันลา
โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ
ดาวน์โหลดระเบียบได้ที่ http://www.onab.go.th/wp-content/uploads/2019/04/Chalermprakiat-Ordination-Ordination-Ordination-Project.pdf

30 มี.ค. 2562 เวลา 10:48 | อ่าน 8,546


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567
10 27 เม.ย. 2567
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
173 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
376 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
431 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
405 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
443 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
747 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,400 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
79 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
105 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน