การดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าร้อน

6 พ.ค. 2560 เวลา 09:53 | อ่าน 5,946
แชร์ไปยัง
L
 
อากาศในบ้านเราคงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่ามันร้อนถึงร้อนมาก แค่เดินออกนอกบ้านไม่ถึงนาทียังรู้สึกว่าตัวแทบละลายได้เลย แล้วรถของเราล่ะที่ต้องสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงจากการทำงานของเครื่องยนต์อยู่แล้ว ไหนจะสภาพการจราจรที่แออัดติดขัดมากระบายความร้อนกันแทบไม่ทัน มาช่วงนี้เข้าหน้าร้อนอีกสภาพอากาศแบบร้อนจัดๆ ก็อาจจะทำให้รถยนต์ที่รักเกิดไม่สบายตัวได้เหมือนกัน ฉะนั้นต้องตรวจสอบดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าร้อนมากยิ่งกว่าเดิม เพื่อให้ได้เดินทางขับขี่อย่างสบายใจและปลอดภัยที่สุด

การดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าร้อน


แล้วต้องตรวจอะไรบ้างล่ะ?
การตรวจเช็คหรือบำรุงรักษารถยนต์ในหน้าร้อนจริงๆแล้วก็ตรวจเช็คเหมือนทั่วๆไป เพียงแต่อาจจะต้องเพิ่มความถี่ในการตรวจเช็คมากขึ้น เช่น ปกติเคยเปิดฝากระโปรงเช็คทุกอาทิตย์ ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น 2-3 วันเช็คครั้งนึง หรือเป็นไปได้ก็เช็คทุกครั้งก่อนใช้งานยิ่งดี และในการใช้งานก็หมั่นสังเกตอาการหรือสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถของเรา เช่น สัญลักษณ์ หรือค่าต่างๆที่แสดง รวมถึงเข็มมาตรวัดที่แสดงอยู่ในแผงหน้าปัด โดยเฉพาะเข็มความร้อน


ส่วนใต้ฝากระโปรงก็ตรวจเช็คตามนี้ครับ
- ระบบหล่อเย็นหรือระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์
ชื่อก็บอกเลยว่าระบบหล่อเย็นและระบบระบายความร้อน ควรสังเกตุและตรวจสภาพของหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยรั่วรอยซึม เหล็กรัดท่อยางและตัวท่อยางต่างๆไม่มีร่องรอยขาดหรือชำรุดเสียหาย และเช็คระดับน้ำในถังพักให้อยู่ในระดับเสมอ หากระดับน้ำพร่องลงไปก็หาซื้อน้ำยาหล่อเย็นมาเติมหรือถ้าพร่องเล็กน้อยก็น้ำเปล่าได้ แต่ถ้าระดับน้ำในถังพักแห้งเหือดหายไปเลยอันนี้ต้องตรวจเช็คให้ละเอียดเพราะอาจเกิดการรั่วขึ้นแล้ว

ส่วนการระบายความร้อน รถยนต์ทุกคันจะต้องมีการระบายความร้อน ในที่นี้คือต้องมีพัดลมเพื่อใช้เป่าระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ การตรวจเช็คการทำงานก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเมื่อไหร่ที่พัดลมไม่ทำงานความร้อนก็จะเพิ่มขึ้น และเพิ่มขึ้น จนเครื่องฮีตแล้วเครื่องยนต์ก็จะตัวร้อนจัดถึงขั้นน็อคไปเลย วิธีเช็คก็ต้องสตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ เปิดน้ำยาแอร์ หรือปรับอุณหภูมิให้อยู่ตำแหน่งเย็นสุดรอซัก 1-2 นาที แล้วเราก็มาเช็คการทำงานของพัดลมที่อยู่ในห้องเครื่อง โดยปกติพัดลมจะต้องทำงานทั้ง 2 ตัว(พัดลมเครื่อง+พัดลมแอร์) แต่ถ้ารอแล้วรอเล่าพัดลมก็ไม่ทำอันนี้คงต้องพึ่งพาช่างให้ช่วยเช็คให้แล้วครับ


- ระบบหล่อลื่น (น้ำมันเครื่อง)
ในการทำงานของเครื่องยนต์มีการเสียดสีของชิ้นส่วนก็ต้องเกิดความร้อนอยู่แล้วบวกกับอุณหภูมิภายนอกเข้าไปอีกยิ่งร้อนเพิ่ม สำหรับคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นและและระบายความร้อนของชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนตัวเสียดสีกันเป็นการบรรเทาภาระของเครื่องยนต์ได้มากทีเดียว การตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับ และการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ ตามที่คู่มือได้แนะนำก็จำเป็นเช่นกัน ทั้งหมดนี้จะช่วยรักษาสภาพของเครื่องยนต์และช่วยทำให้อารมณ์ของเครื่องยนต์เย็นลงด้วยครับ


- ระบบปรับอากาศ
อากาศยิ่งร้อนมากไม่เปิดแอร์คงเป็นไปไม่ได้ แต่เคยตรวจเช็คระบบแอร์หรือล้างแอร์บ้างหรือไม่ เพราะถึงเวลาใช้งานหนักๆเข้าในช่วงที่อากาศร้อนสุด เกิดปัญหาตู้ตัน ตู้รั่ว ก็คงลำบากไม่น้อย เรื่องแอร์ถ้าให้เช็คก็คงเช็คได้แค่เบื้องต้น เช่น ความแรงของพัดลมโบลเวอร์ เสียงการทำงานของพัดลมมันอื้ออึงไปหรือไม่(ถ้าตู้แอร์ตันเสียงจะดังอื้อๆแต่ลมออกไม่แรง) พัดลมระบายความร้อนแผงคอนเดนเซอร์ทำงานหรือไม่ ที่เหลือจำพวกน้ำยาแอร์หรือระบบไฟฟ้าคงต้องให้ช่างเค้าช่วยเช็คน่ะครับ


- แบตเตอรี่
แบตเตอรี่รถยนต์ตำแหน่งที่ตั้งของแบตเตอรี่ทั่วๆไปก็อยู่ในห้องเครื่องอยากที่กล่าวมาแรกๆ อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ย่อมสูงมาก อุณหภูมิในห้องเครื่องก็สูงเช่นกัน ในตัวแบตเตอรี่ก็มีน้ำกรดอยู่และมีการระเหยจากการชาร์จกระแสอยู่แล้วมาบวกกับความร้อนในห้องเครื่องยนต์เข้าไปอีกยิ่งเป็นการเร่งการระเหยให้มากยิ่งขึ้นไปอีก มีโอกาสที่จะทำให้น้ำกลั่นแบตเตอรี่แห้งเร็วกว่าปกติ ฉะนั้นการเช็คระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะเช็คให้บ่อยกว่าปกติ ยิ่งในรถที่มีการใช้งานในการจราจรหนาแน่น,ติดขัดเป็นเวลานาน 2-3 วันเช็คทีก็ลดความเสี่ยงที่จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมและสตาร์ทไม่ติดได้

และอีกอย่างที่สำคัญต่อสุขภาพ คือ ขึ้นรถ…อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์
เวลาขึ้นรถหลังจากจอดรถตากแดด อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์ เพราะในขณะที่จอดรถตากแดดร้อนอุณหภูมิในรถจะสูงอุปกรณ์พลาสติกที่อยู่ในรถ หรือบางคันมีพระเครื่องวางไว้ในรถด้วยถึงกับละลายเลยก็มี เมื่อพลาสติกโดนความร้อนสะสมมากเข้า ก็จะปล่อยสารเคมีออกมาซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพถ้ามีการสูดดมเข้าไปหรือบางครั้งเข้าไปในรถจะรู้สึกแสบตา ดังนั้นเมื่อขึ้นรถอย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์ให้เปิดหรือลดกระจกลงให้ความร้อนและสารเคมีได้ระบายออกไปก่อนอย่างน้อยซัก 1-2 นาที เพื่อสุขภาพของผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถครับ

จากที่แนะนำกันมา ในเรื่องการตรวจสอบและบำรุงรักษานั้น บางท่านถึงจะทำกันอยู่เป็นประจำ แต่ก็เพราะอุณหภูมิบ้านเราที่ร้อนจนถึงร้อนมากๆ อาจทำให้อุปกรณ์บางตัวเกิดชำรุด เสียหายก่อนเวลาอันควรได้ ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนการเพิ่มความถี่ในการตรวจเช็ค และหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างใช้งาน เช่น ไฟเตือนต่างๆ เข็มความร้อน เพื่อจะได้ป้องกันหรือแก้ปัญหาได้ก่อนเกิดความเสียหาย และใช้รถได้อย่างสบายใจปลอดภัยถึงที่หมายได้ไม่กัวลครับ… ด้วยความห่วงใย/ ช่างเค



ข้อมูลจาก ช่างเค http://www.kmotors.co.th/talk-with-guru/toyota-on-summer/

6 พ.ค. 2560 เวลา 09:53 | อ่าน 5,946


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
115 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
165 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
191 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
341 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
350 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
663 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,374 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
74 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
93 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
748 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน