การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

17 มิ.ย. 2561 เวลา 11:49 | อ่าน 9,325
แชร์ไปยัง
L
 
การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

เรื่องพื้นฐานที่หลายคนอาจเข้าใจผิดมาตลอด แต่นี่คือวิธีที่ถูกต้อง


วางตำแหน่งแปรงสีฟันทำมุม 45 องศา ครึ่งหนึ่งบนร่องเหงือก (Sulcus) อีกครึ่งหนึ่งบนผิวฟัน ขยับแปรงหมุนวนเป็นวงเล็กๆ โดยสัมผัสอย่างแผ่วเบา หลักการมีเท่านี้เลย และรู้หรือไม่ว่าปัจจุยที่ทำให้คนเราแปรงฟันผิดวิธีมาจาก การใช้น้ำหนักในการแปรงมากเกินไป แปรงผิดตำแหน่ง และเลือกแปรงสีฟันที่ไม่เหมาะสม ซึ่งนอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดลดลงแล้ว ยังอาจทำให้เหงือกร่นได้อีกด้วย

ดังนั้น การเลือกแปรงสีฟันที่ดีคือ ขนแปรงปลายมน มีความนุ่ม เพื่อเอื้อต่อการแปรงที่ถูกตำแหน่งโดยไม่ทำร้ายเหงือก ซึ่งรับรองว่า หากคุณได้ทดลองใช้แปรงสีฟัน CURAPROX ที่ใช้ขนแปรงคูเรน ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความนุ่มพิเศษ ปลายขนแปรงมน อ่อนโยนต่อเหงือก แล้วจะพบประสบการณ์การแปรงฟันที่แตกต่างอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว


ขั้นตอนการแปรงฟันง่ายๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ หรือเข้าใจผิดมาตลอด

ขั้นตอนการแปรงฟันต่อไปนี้จะช่วยให้คุณแปรงฟันได้ถูกวิธี นั่นหมายความว่าเมื่อคุณได้ทราบวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องแล้ว โอกาสเสี่ยงที่จะพบปัญหาในช่องปากก็จะลดลงเช่นกัน การขยับแปรงไปมาเป็นวงกลมสั้นๆ อาจจะเป็นวิธีการที่ต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคย อย่างไรก็ตามการฝึกฝนทำซ้ำเรื่อยๆ จะทำให้ช่องปากของคุณสุขภาพดี


ขั้นตอนการทำความสะอาด

ทำตามรูปแบบเดิมกับทั้งฟันด้านในและด้านนอก โดยเริ่มจากทำความสะอาดฟันด้านนอกก่อนและตามด้วยด้านใน จากด้านบนสู่ด้านล่าง

ขยับแปรงเป็นวงเล็กๆ โดยไม่ต้องใช้แรงกด

แปรงสีฟันที่ดีจะต้องสามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยที่ไม่ต้องออกแรงกด ดังนั้น เลือกแปรงสีฟันที่ดีขนแปรงมน อ่อนตัวได้ดี และแปรงอย่างเบามือ


เริ่มต้นการแปรงฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

1. ตำแหน่งการแปรง ก่อนเริ่มแปรงฟันควรวางตำแหน่งให้ถูกต้องเสียก่อน วางแปรงสีฟัน CS 5460 ultra soft ที่บริเวณด้านนอกของฟันกราม ทำมุม 45 องศา ครึ่งหนึ่งบนร่องเหงือก ครึ่งหนึ่งบนฟัน แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าแปรงสีฟันเอียงทำมุม 45 องศาแล้ว? และนี่คือความพิเศษของด้ามแปรงสีฟันของ CURAPROX ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นรูปทรงแปดเหลี่ยมเพื่อการนี้ ลองสัมผัสดูแล้วจะรู้ถึงองศาที่ถูกต้องโดยไม่ต้องใช้ความพยายามเลย

พื้นที่รอบๆ ด้านนอก

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

2. พื้นที่รอบๆ ด้านนอก เมื่อวางตำแหน่งถูกต้องแล้วทีนี้เริ่มขยับแปรงวนเป็นวงกลมสั้นๆ จากด้านหลังไล่มาด้านหน้า ค่อยๆเคลื่อนไปทีละซี่ อาจจะนับ 5 - 10 ครั้งต่อซี่ ให้ได้สัมผัสถึงขนแปรงที่ซอกซอนเข้าไปในร่องเหงือก คงรูปแบบการแปรงแบบนี้ไปจนถึงฟันกรามของอีกฝั่ง จากนั้นเริ่มแปรงด้านหลังของฟันกรามและวนไปด้านใน

พื้นที่ด้านใน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

3. พื้นที่ด้านในทำซ้ำในรูปแบบเดิมเช่นเดียวกับการทำความสะอาดผิวฟันด้านนอก เคลื่อนแปรงเป็นวงกลมเล็กๆ โดยไม่ต้องใช้แรงกด จนถึงฟันกรามซี่ในสุดที่เป็นจุดเริ่มต้น (ดังภาพ 1.)


บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านหลังฟันกรามซี่ในสุดของฟันล่าง

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

4. เคลื่อนไหวเป็นวงกลมสั้นๆ อย่างแผ่วเบา โดยตั้งด้ามแปรงขึ้นเพื่อให้ขนแปรงของ CS 5460 ultra soft สัมผัสกับร่องเหงือกและฟันได้อย่างเต็มที่


บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านในของฟันล่างส่วนหน้า

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

5. เริ่มจากการวางตำแหน่ง โดยการตั้งด้ามแปรงขึ้นเพื่อให้ขนแปรงได้สัมผัสกับร่องเหงือกและฟันด้านในอย่างเต็มที่ จากนั้นเคลื่อนไหวแปรงเป็นวงกลมสั้นๆ จากซี่หนึ่งไปอีกซี่หนึ่ง พื้นที่นี้ต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากด้านในของฟันล่างส่วนหน้าเป็นบริเวณที่มีต่อมน้ำลายซึ่งเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ทำให้คราบพลัคก่อตัวได้ง่าย


ฟันแถวบน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

6. เริ่มจากด้านนอกของฟันกรามซี่ในสุดก่อน โดยวางตำแหน่งแปรงสีฟัน 45 องศา ครึ่งหนึ่งบนร่องเหงือก ครึ่งหนึ่งบนผิวฟัน จากนั้นเคลื่อนไหวเป็นวงกลมช้าๆ เช่นเดียวกันกับขั้นตอน 1), 2) และ 3) จากนั้นทำซ้ำในรูปแบบเดิมกับฟันด้านใน เคลื่อนไหวอย่างช้าๆไปจนถึงฟันกรามซี่ในสุดที่เป็นจุดเริ่มต้น

บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านหลังฟันกรามซี่ในสุดของฟันบน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

7. เคลื่อนไหวเป็นวงกลมสั้นๆ อย่างแผ่วเบา โดยตั้งด้ามแปรงขึ้นเพื่อให้ขนแปรงของ CS 5460 ultra soft สัมผัสกับร่องเหงือกและฟันได้อย่างเต็มที่


บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านในของฟันบนส่วนหน้า

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

8. ปรับองศาของหัวแปรงให้ชันขึ้น และเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ เช่นเดียวกับขั้นตอนการทำความสะอาดด้านในของฟันล่างส่วนหน้า (ขั้นตอน 4 และ 5)


ด้านบดเคี้ยวของฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

9. ด้านบดเคี้ยวของฟันนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในวัยเด็กที่มีฟันน้ำนม ซึ่งเป็นฟันที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และด้านบดเคี้ยวของฟันจะมีความแข็งแรงน้อย โอกาสที่จะเกิดฟันผุมีสูง ดังนั้น จึงควรดูแลเป็นพิเศษในช่วงวัยนี้ เริ่มจากวางแปรงระนาบกับผิวฟันบนฟันกรามด้านในสุดก่อน จากนั้นเคลื่อนตัวเข้า-ออกอย่างช้าๆ โดยไม่ต้องออกแรงกดแปรง ถึงแม้ว่าเมื่ออายุมากขึ้นความสำคัญในการดูแลพื้นที่นี้จะลดน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามทันตแพทย์จะเป็นผู้ประเมินว่าแต่ละบุคคลต้องการการดูแลเป็นพิเศษในพื้นที่นี้หรือไม่


การทำความสะอาดเฉพาะบุคคล

ในแต่ละบุคคลมีรูปร่างของฟันและเหงือกที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการดูแลรักษาความสะอาดของช่องปากในแต่ละบุคคลจึงแตกต่างกันขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างของช่องปาก อายุ และความสามารถในการดูแลรักษา ทันตแพทย์จึงเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดีที่สุดในการให้คำแนะนำและสอนวิธีการดูแลความสะอาดในช่องปากในแต่ละบุคคล ความสะอาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ใช่แค่เพียงการรับฟังหรือการอ่าน แต่เป็นการฝึกปฏิบัติจริงอย่างถูกวิธี จึงจะได้มาซึ่งรอยยิ้มแห่งความมั่นใจและภาคภูมิใจในสุขภาพช่องปากที่ดี

คำแนะนำจากทันตแพทย์

ลองปรึกษาทันตแพทย์ของคุณเกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี พวกเขาสามารถบ่งชี้รายละเอียดในช่องปากของคุณ และแนะนำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณได้อย่างแน่นอน เพราะการมีสุขภาพช่องปากที่ดีเริ่มต้นจากการดูแลความสะอาดด้วยตัวของคุณเอง


ข้อมูลจาก curaprox.com


17 มิ.ย. 2561 เวลา 11:49 | อ่าน 9,325


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
67 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
109 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
125 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
320 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
324 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
644 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,355 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
73 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
92 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
727 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน