มหาดไทยเผย “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” ช่วยแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างรายได้ให้คนไทยทั่วประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

17 ต.ค. 2561 เวลา 18:39 | อ่าน 1,146
แชร์ไปยัง
L
 
วันนี้ (17 ต.ค. 61) ที่กระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้บูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านโครงการต่าง ๆ ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งมีจุดเน้นที่สำคัญ คือ ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมจัดทำโครงการเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่ตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเองอย่างแท้จริง โดยมีภาครัฐสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งในขณะนี้ ทุกแผนงาน/โครงการ พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาและสนองความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ช่วยแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

พลเอก อนุพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของโครงการภายใต้การขับเคลื่อนโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ซึ่งดำเนินการโดยประชาชน นั่นคือ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ หรือโครงการหมู่บ้าน/ชุมชนละ 2 แสนบาท มียอดการเบิกจ่ายทั่วประเทศแล้วจำนวนกว่าร้อยละ 99 หรือคิดเป็นงบประมาณกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท ทำให้สามารถแก้ไขปัญหา พัฒนาพื้นที่ ต่อยอดโครงการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ชุมชนผ่านโครงการที่เสนอและดำเนินการโดยประชาชน เช่น ปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อการท่องเที่ยว ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ศาลาอเนกประสงค์ และลานตากผลผลิตทางการเกษตร ฯลฯ ซึ่งนอกเหนือจากจะเกิดการพัฒนาความเจริญในพื้นที่แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนต่อยอดกิจกรรม/โครงการที่นำรายได้มาสู่ประชาชนในพื้นที่ได้อีกด้วย

สำหรับในส่วนของ โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งมีจุดเน้น คือ การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ด้วยการผสมผสานวิถีชีวิต ภูมิปัญญา และเรื่องราวที่มีมนต์เสน่ห์ของแต่ละพื้นที่ ผ่านกรอบการดำเนินงาน 5 ด้าน คือ การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว การเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น และการส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว ซึ่งได้ดำเนินการแล้วใน 3,273 หมู่บ้าน/ชุมชนทั่วประเทศ รวม 32,730 ผลิตภัณฑ์ ขณะนี้เบิกจ่ายงบประมาณไปแล้วกว่า 3.1 พันล้านบาท ทำให้พื้นที่ได้พัฒนาชุมชนของตนเองและเกิดรายได้จากสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่

นอกจากนี้ ในส่วนของ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ดำเนินการโดยกระทรวงการคลัง ขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการพัฒนาอาชีพให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้วกว่า 2 ล้านคน จากผู้ประสงค์พัฒนา 4.1 ล้านคน ซึ่งจะได้ดำเนินการพัฒนาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อให้ได้รับประโยชน์ตามความประสงค์ครบทุกราย และสำหรับ โครงการปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตร ได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้ประโยชน์กว่า 4.3 ล้านคน ทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำชลประทาน การแก้ไขปัญหาเรื่องดินและปรับเปลี่ยนพื้นที่ไม่เหมาะสมต่อการเพาะปลูก การขยายพันธุ์และส่งเสริมการปศุสัตว์ และการพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ เป็นต้น

พลเอก อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เป็นโครงการสำคัญที่ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันตัดสินใจ และร่วมกันแก้ไขปัญหา ในการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งด้านชีวิตความเป็นอยู่และเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างโอกาสทางอาชีพ เพิ่มรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน


17 ต.ค. 2561 เวลา 18:39 | อ่าน 1,146


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
104 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
125 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
11 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
333 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
661 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
762 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
474 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
900 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
48 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน