ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ. และ สอศ.

26 ต.ค. 2561 เวลา 09:17 | อ่าน 1,934
แชร์ไปยัง
L
 
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 12/2561 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561

ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ. และ สอศ.

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 12/2561 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561 ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สำคัญ ดังนี้

เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้


1) ผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการคัดเลือก ต้องเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ. มีคุณสมบัติทั่วไปตามมาตรา 30 และดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งตามมาตรฐานตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่ ก.ค.ศ. กำหนด

2) หลักสูตรการคัดเลือก ประกอบด้วย 3 ภาค คือ

ภาค ก ความรู้และความสามารถในการบริหารงานในหน้าที่ (คะแนนเต็ม 100) โดยการทดสอบความรู้ ประกอบด้วยการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ การบริหารงานทั่วไป และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ภาค ข ความเหมาะสมกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ (คะแนนเต็ม 150) โดยการประเมินประวัติและประสบการณ์ (50 คะแนน) ประเมินผลงาน (50 คะแนน) และประเมินศักยภาพ (50 คะแนน)

ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง (คะแนนเต็ม 50) โดยการประเมินวิสัยทัศน์และการสัมภาษณ์

3) ผู้ที่ได้คะแนนภาค ก ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 จึงมีสิทธิสอบภาค ข และภาค ค สำหรับผู้ได้รับการคัดเลือกต้องได้คะแนนภาค ข และภาค ค แต่ละภาคไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 และคะแนนรวมทั้ง 3 ภาค ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60

4) คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ออกข้อสอบ และกำหนดตัวชี้วัด องค์ประกอบ และคะแนนการประเมิน

5) สพฐ.จะกำหนดวันคัดเลือกเฉพาะการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์นี้ครั้งแรก ส่วนครั้งต่อ ๆ ไปให้ กศจ. กำหนดเอง ทั้งนี้ ให้ผู้สมัครเลือกสมัครในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) หรือสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ได้เพียงแห่งเดียว หากสมัครหลายแห่งจะถูกตัดสิทธิ์

6) การขึ้นบัญชี ให้ กศจ. เป็นผู้พิจารณาการขึ้นบัญชี ภายในกรอบระยะเวลา 2 ปี

7) กำหนดระยะเวลาการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ 1 ปี ประเมิน 2 ครั้ง หากผลการประเมินทั้ง 2 ครั้ง ไม่ผ่านเกณฑ์ต้องกลับไปดำรงตำแหน่งเดิมก่อนเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ตามมาตรา 71 และ กฎ ก.ค.ศ.

สำหรับตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะไม่มีการประเมินศักยภาพ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของภาค ข

เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา (สอศ.) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้


1) ผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการคัดเลือก ต้องเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สอศ. มีคุณสมบัติทั่วไปตามมาตรา 30 และมีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่ ก.ค.ศ. กำหนด

2) หลักสูตรการคัดเลือก ประกอบด้วย 3 ภาค คือ

ภาค ก ความรู้และความสามารถในการบริหารงานในหน้าที่ (คะแนนเต็ม 100) โดยการประเมินความรู้และการนำไปใช้งานทั้ง 4 ฝ่ายเป็นสำคัญ ประกอบด้วยฝ่ายบริหารทรัพยากร ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ ฝ่ายการพัฒนากิจการนักเรียน นักศึกษา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ภาค ข ความเหมาะสมกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ (คะแนนเต็ม 150) โดยการประเมินประวัติและประสบการณ์ (50 คะแนน) ประเมินผลงาน (50 คะแนน) และประเมินศักยภาพ (50 คะแนน)

ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง (คะแนนเต็ม 100) โดยการประเมินวิสัยทัศน์และการสัมภาษณ์

3) ผู้ที่ได้คะแนนภาค ก ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 จึงมีสิทธิสอบภาค ข และภาค ค สำหรับผู้ได้รับการคัดเลือกต้องได้คะแนนภาค ข และภาค ค แต่ละภาคไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 และคะแนนรวมภาค ก ภาค ข และภาค ค ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60

4) อ.ก.ค.ศ. สอศ. เป็นผู้ออกข้อสอบ และกำหนดตัวชี้วัด องค์ประกอบ และคะแนนการประเมิน

5) อ.ก.ค.ศ. สอศ. เป็นผู้กำหนดวันและเวลาในการคัดเลือกแต่ละครั้ง

6) การขึ้นบัญชี ให้ อ.ก.ค.ศ. สอศ. เป็นผู้พิจารณาการขึ้นบัญชี ภายในกรอบระยะเวลา 2 ปี

7) กำหนดระยะเวลาการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ 1 ปี ประเมิน 2 ครั้ง หากผลการประเมินทั้ง 2 ครั้ง ไม่ผ่านเกณฑ์ต้องกลับไปดำรงตำแหน่งเดิมก่อนเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ตามมาตรา 71 และ กฎ ก.ค.ศ.

อนุมัติจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ให้กับสถาบันการพลศึกษา จำนวน 54 อัตรา

ประกอบด้วย อาจารย์ จำนวน 47 อัตรา ครูผู้ช่วย จำนวน 2 อัตรา และบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) จำนวน 5 อัตรา

เห็นชอบให้กำหนดกรอบอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้โรงเรียนหัวหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นกรณีพิเศษ (เพิ่มเติม) จำนวน 60 อัตรา

โดยให้ สพฐ. นำอัตราว่างที่ได้รับจัดสรรคืนจากผลการเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ตามกรอบอัตรากำลังที่ได้รับอนุมัติไปใช้ในการจัดสรรให้โรงเรียนหัวหิน เพื่อสรรหาข้าราชการครูไปปฏิบัติราชการเป็นกรณีพิเศษ ณ โรงเรียนวังไกลกังวล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งนายสมชาย แคฝอย เป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แทนตำแหน่งที่ว่าง




Written by ศรายุทธ มาทัพ, ดรุวรรณ บุญมาก
Photo Credit ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี
Rewriter/Editor บัลลังก์ โรหิตเสถียร


26 ต.ค. 2561 เวลา 09:17 | อ่าน 1,934


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
59 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
100 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
14 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
302 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
603 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
705 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
436 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
861 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน