ล้อใหม่ ใหญ่ไป ขับขี่ไม่ปลอดภัย….เปลี่ยนล้อใหม่ “ใหญ่” สวย ถูกใจ แต่อาจไม่ปลอดภัยอย่างที่คุณคิด!!

23 ธ.ค. 2561 เวลา 08:53 | อ่าน 1,527
แชร์ไปยัง
L
 
ล้อใหม่ ใหญ่ไป ขับขี่ไม่ปลอดภัย

เปลี่ยนล้อใหญ่

หลายคนที่นิยมตกแต่งรถคงเคยประสบปัญหานี้กันมาบ้าง “ถ่วงล้อ-ตั้งศูนย์” แต่รถยังไม่หายสั่น กับการที่เปลี่ยนขนาดล้อใหม่ที่โอเวอร์สเปคกว่าเดิม เวลาขับขี่ที่ความเร็วสูงหรือบางครั้งแม้แต่ช่วงความเร็วปานกลาง รถยนต์จะมีอาการเขย่าจากการหมุนของล้อจนรู้สึกได้ถึงพวงมาลัย เมื่อไม่มี “ปลอกสเปเซอร์”
ล้อใหม่ ใหญ่ไป ขับขี่ไม่ปลอดภัย….

อาการดังกล่าวอาจเกิดจากการขยับตัวของแนวล้อที่ไม่ได้เซนเตอร์กับแกนหมุนหลัก หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ถือว่าชีวิตคุณกำลังเสี่ยงอยู่กับความอันตรายครับ ต้องรีบแก้ไขด่วน ในขณะที่หากขนาดของเบ้าปลอกสเปเซอร์ รับที่ล้อพอดีกับบ่ารับที่ดุมล้อ (ลักษณะเป็นปีกบางๆ หนาไม่กี่มิลลิเมตรยื่นออกมาบริเวณกลางดุมล้อ) แบบว่าใส่ได้พอดี อันนี้จบหมดห่วงครับ ทางที่ดีควรปรึษาช่างผู้เชี่ยวชาญดีกว่าครับ

ล้อใหม่ ใหญ่ไป ขับขี่ไม่ปลอดภัย

ปัจจุบันล้อรถยนต์ที่ติดมากับรถยนต์มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ส่วนคนที่ชอบตกแต่งรถอยู่แล้วอาจมีการเปลี่ยนมาใช้ยางล้อแมกซ์ซึ่งมีขนาดที่โอเว่อร์ขึ้นมาอีก โดยอาจไม่รู้ข้อเท็จจริงที่ว่า “ล้อรถยิ่งใหญ่ ยิ่งมีผลต่อการขับขี่”


ด้านความเร็ว น้ำหนักของล้อที่มีขนาดใหญ่ที่มีเยอะกว่าล้อรถยนต์ทั่วไป ทำให้รถล้อใหญ่ทำความเร็วได้ไม่ดีเท่ากับล้อรถยนต์เล็ก หมายความว่าไซส์ล้อรถมีผลต่อการขับขี่และสมรรถรถยนต์นั่นเอง


านการประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ “น้ำหนักของล้อ” ยังมีผลต่อการประหยัดน้ำมันอีกด้วย ล้อเล็กมีขนาดเบาจะประหยัดน้ำมันได้มากกว่าล้อใหญ่ แต่ความแตกต่างของล้อที่เล็กลงไปในแต่ละเบอร์มีไม่มากแค่ 0.08 กม./ลิตร เท่านั้นเอง…

ด้านการควบคุมรถ ล้อที่มีขนาดใหญ่กว่ามาตรฐานของรถ จะทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น เพราะรถต้องใช้วงเลี้ยวที่กว้างมากขึ้น แถมยางล้อรถยนต์ยังยึดเกาะติดถนนได้ไม่ดี เนื่องจากขนาดและน้ำหนักของล้อส่งผลให้รถมีน้ำหนักมาก แรงเหวี่ยงจึงมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นหากต้องการใช้ล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ควรคำนึงถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ดีและปลอดภัยของรถให้ได้มากที่สุด


ด้านการซับแรงกระแทก เนื่องจากล้อขนาดใหญ่จำเป็นต้องสวมยางที่มีความสูงแก้มหรือซีรีย์ต่ำตามไปด้วย ทำให้ล้อรถยนต์ไม่ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้ดีเท่าทีควร ในขณะที่ล้อขนาดเล็กสามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่า แต่หากวิ่งบนทางขรุขระ ล้อขนาดเล็กจะควบคุมได้ยากกว่าล้อขนาดใหญ่ เนื่องจากยางแก้มหนาทำให้รถเด้งไม่ติดพื้น จึงควบคุมทิศทางการเลี้ยวได้ยากกว่า หากขับมาด้วยความเร็วสูงควรระมัดระวังให้ดี


ด้านการเบรก ล้อขนาดใหญ่จะทำระยะการเบรคสั้นกว่าล้อขนาดเล็ก เนื่องจากมีน้ำหนักมากกว่า รถที่สวมล้อเล็กลงจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น


วามเพี้ยนของมาตราวัด โดยทั่วไปรถยนต์จะวัดความเร็วจากรอบของล้อ การเปลี่ยนแปลงล้อของรถยนต์ย่อมส่งผลต่อความเร็วที่แสดงบนหน้าปัดและความเร็วด้วย การที่สวมล้อขนาดเล็กกว่ามาตรฐานโดยไม่ได้เปลี่ยนความหนาแก้มยาง ความเร็วที่แท้จริงจะช้ากว่ามาตรวัด ในอีกมุมหนึ่งหากสวมล้อขนาดใหญ่กว่ามาตรฐาน ความเร็วที่แท้จริงจะเร็วกว่ามาตรวัด ฉะนั้นวิธีแก้จึงควรสวมยางที่มีขนาดแก้มหนาขึ้นหรือเตี้ยลง เพื่อให้ขนาดใกล้เคียงกับล้อเดิมมากที่สุด และให้มาตรวัดตรงกับความเป็นจริง รวมถึงป้องกันการขับขี่เร็วกว่ากำหนด



การติดตั้งหรือใส่ล้อและยางใหม่ ควรคำนึงให้ดีก่อนทำการเปลี่ยน โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก รวมไปถึงลักษณะนิสัยในการขับรถ เพราะเปลี่ยนครั้งนึง นั่นหมายถึงสมรรถภาพทางการขับขี่และความปลอดภัยภายใต้การโดยสารรถยนต์เปลี่ยนไปจากเดิม

23 ธ.ค. 2561 เวลา 08:53 | อ่าน 1,527


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
71 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
116 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
126 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
321 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
329 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
645 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,358 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
73 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
92 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
727 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน