กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! ประชาชนยังพกพาและแสดงใบอนุญาตขับรถที่เป็นบัตรรูปแบบเก่าได้ทุกชนิดทุกประเภท

17 ต.ค. 2562 เวลา 20:50 | อ่าน 700
แชร์ไปยัง
L
 
ใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! ประชาชนยังพกพาและแสดงใบอนุญาตขับรถที่เป็นบัตรรูปแบบเก่าได้ทุกชนิดทุกประเภท ส่วนกรณีใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด (QR Code) เลือกแสดงผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือบันทึกภาพจากหน้าจอแอปพลิเคชัน หรือถ่ายรูป, ถ่ายเอกสารทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ปรากฏ QR Code ชัดเจน สามารถใช้แทนใบอนุญาตขับรถที่เป็นตัวบัตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ได้


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 รองรับการแสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ให้ถือว่ามีใบอนุญาตขับรถอยู่กับตัวได้ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ดังนั้น เพื่อให้แนวทางการแสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถมีความชัดเจนและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กรมการขนส่งทางบกจึงกำหนดให้การแสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถ กระทำได้เฉพาะผู้ขับรถมีใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ดเท่านั้น


โดยสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือบันทึกภาพหน้าจอ (Capture) จากแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือ แสดงภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงสามารถทำสำเนาใบอนุญาตขับรถเป็นภาพสีหรือขาวดำก็ได้ ทั้งนี้ การบันทึกภาพหน้าจอ ถ่ายภาพ หรือทำสำเนา ต้องปรากฏข้อมูลใบอนุญาตขับรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และต้องปรากฏเครื่องหมายคิวอาร์โค้ด (QR Code) ที่ชัดเจนสามารถสแกนข้อมูลได้ ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถ เจ้าพนักงานจราจร และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยวิธีการสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licenceจึงสามารถใช้แทนใบอนุญาตขับรถที่เป็นตัวบัตรได้

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า การแสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เป็นทางเลือกเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยประชาชนยังคงสามารถพกพาและแสดงใบอนุญาตขับรถที่เป็นรูปแบบเก่าทุกชนิดทุกประเภท สามารถใช้งานได้จนกว่าใบอนุญาตขับรถจะหมดอายุ รวมถึงใบอนุญาตขับรถชนิดตลอดชีพสามารถใช้ได้ตลอดไป อีกทั้ง ประชาชนที่มีใบอนุญาตขับรถแบบไม่มีคิวอาร์โค้ด ยังสามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ในบางรายการ เช่น การแชร์เส้นทางการเดินทาง SOS ขอความช่วยเหลือ ข่าวประชาสัมพันธ์ แต่จะไม่ปรากฏรูปแบบใบอนุญาตขับรถแบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทั้งนี้ หากต้องการเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถเป็นแบบที่มีคิวอาร์โค้ด หรือกรณีใบอนุญาตขับรถชำรุดสูญหาย สามารถเปลี่ยนได้โดยมีค่าธรรมเนียมและค่าคำขอตามที่กฎหมายกำหนด โดยจะได้รับเป็นใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด


https://www.dlt.go.th/th/public-news/view.php?_did=2408

17 ต.ค. 2562 เวลา 20:50 | อ่าน 700


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
96 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
124 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
10 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
328 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
651 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
757 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
472 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
895 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
47 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน