ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด

19 ต.ค. 2562 เวลา 21:30 | อ่าน 1,214
แชร์ไปยัง
L
 
ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี

อยากเร่งแซง

การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมการขับขี่ของคุณ แต่ก็ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว เกียร์ในแต่ละโหมดใช้งานแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
บทความนี้ ช่างเค ได้นำความรู้เรื่องการใช้เกียร์ S มาฝากครับ สำหรับรถยนต์จะมีเกียร์อยู่ 2 ประเภทคือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ แต่ในเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์หลายรุ่นจะมีตำแหน่ง S มาให้ด้วย ซึ่งคงจะมีบางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่ามันมีไว้ทำไมใช้ตอนไหน คำว่า S ย่อมาจากคำว่า Sport ตำแหน่งเกียร์ S จะช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ช้าลงจึงทำให้สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ถึงใจ ทำให้รถมีกำลังมากขึ้นในยามที่ต้องการกำลัง เหมาะสำหรับการขับขี่ขึ้นเขาหรือตอนขับเร่งแซงครับ


หากคุณใช้ในตำแหน่งเกียร์ S ระบบสมองกลเกียร์อัตโนมัติจะป้องกันไม่ให้ใช้อัตราทดสูงสุดของเกียร์ แต่ก็แลกมาด้วยกับการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นตามความรอบเครื่องยนต์ครับ

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี

เกียร์ S Mode ทำอะไรได้บ้าง ใช้เมื่อไหร่ดี…


1. ขับสนุก เร่งสะใจ


อย่างที่บอกไปเบื้องต้นว่าเวลาที่เราใช้เกียร์ S คือตอนเร่งเครื่องแซง หรือขับขึ้นเนินเขาที่มีความสูงชัน เมื่อเปลี่ยนเกียร์ D เป็นเกียร์ S เครื่องยนต์จะสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ มีทั้งแรงม้าและแรงบิดที่อยู่ในสถานะ “รอ” พร้อมใช้งาน เพียงแค่ตบคันเร่งเบาๆ ก็ขับรถต่อได้สบาย


ส่วนรถที่ไม่ได้มีแค่เกียร์ S ซึ่งอาจมีทั้งโหมด + หรือ – รวมอยู่ในคันเกียร์ หรือบางทีอาจมีPaddle Shift หลังพวงมาลัยด้วย ไม่มีมีทั้ง 2 อย่าง การใช้งานออาจไม่ได้แต่งต่างกันมาก แต่แป้น Paddle Shift จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในตอนที่คุณเปลี่ยนเกียร์ ส่วนโหมด + หรือ – ก็จะทำงานคล้ายๆ กันแต่เน้นอารมณ์ในสไตล์เกียร์ธรรมดามากกว่า


2. เพิ่มความมั่นใจ ในการขึ้น–ลงทางลาดชัน


เวลาขับรถขึ้นลงเขาก็มักมีป้ายเตือนข้างทางว่า “ทางลาดชัน กรุณาใช้เกียร์ต่ำ” นั่นแหละครับ ถึงเวลาที่คุณควรเปลี่ยนมาใช้เกียร์ S แล้ว แต่ถ้าทางลาดชันมากๆ การใช้เกียร์ S ก็อาจจะไม่เพียงพอ รถบางรุ่นจึงมีทั้งเกียรื S และเพิ่มเกียร์ L มา เพื่อใช้สำหรับเวลาที่ต้องขับรถทางที่มีความชันมากๆ จึงจำป็นต้องใช้เครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงๆ นั่นเอง


ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี

3. ลดภาระระบบเบรก


ในเครื่องยนต์จะมี Engine Brake ที่สามารถช่วยลดภาระในการใช้เบรกเท้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็คือโหมด S ที่เป็นเกียร์ต่ำนี่แหละครับ ตัวอย่างเช่น กรณีที่คุณขับรถเกียร์ D ในความเร็วสูง แต่ต้องเบรก การบรกเท้าอย่างเดียวจะทำให้สิ้นเปลืองผ้าเบรก โดยเฉพาะบนทางลาดชันการใช้เบรกเท้าอย่างเดียวจะสร้างภาระให้เบรกมากเกินจำเป็น จนอาจทำให้เกิดอาการเบรก Fade และเป็นอันตรายได้



ตำแหน่งการใช้โหมด S จึงสร้าง Engine Brake เพื่อช่วยหน่วงความเร็วด้วยเครื่องยนต์ แต่ต้องใช้คูกับการเบรกเท้าเบาๆ ช่วย จะทำให้ช่วยลดการสิ้นเปลืองผ้าเบรกได้ อย่างไรก็ตามการขับขี่บนการลงทางชันควรต้องดูตามความเหมาะสมและสถานการณ์นั้นๆ ซึ่งการใช้เบรกเท้าช่วยประคองความเร็วขณะขึ้นลงจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้นครับ



@line คุยกับช่างเค
line คุยกับช่างเค
ขอมูลจาก ช่างเคมอเตอร์

19 ต.ค. 2562 เวลา 21:30 | อ่าน 1,214


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
91 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
124 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
10 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
321 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
637 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
746 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
470 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
892 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
47 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน