รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ไม่เกี่ยวกับการยกเลิก 3 สารเคมีทางการเกษตร

29 ต.ค. 2562 เวลา 07:53 | อ่าน 895
แชร์ไปยัง
L
 
ชี้แจงสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองรายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า หรือ GSP จากไทย ว่า รัฐบาลยืนยันในความปลอดภัยในการใช้สารเคมีทางการเกษตร ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยืนยันไม่ยกเลิกมติการยกเลิกใช้สารเคมีทั้ง 3 ตัว เพราะสารเคมีดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน พร้อมมองว่าการตัดสิทธิ GSP ไม่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกใช้สารเคมีทางการเกษตร เพราะระบุชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ไทยยังแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนไม่เพียงพอ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าไม่เป็นความจริงให้ทำการโต้แย้งได้ พร้อมเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กลายเป็นปัญหา เพราะได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง


ส่วนผลกระทบต้องมาพิจารณาว่าเสียหายจำนวนเท่าใด เช่น หากได้รับผลกระทบพันกว่าล้านเหรียญสหรัฐ ก็ไม่น่าตกใจและยังไม่ต้องตื่นตระหนก โดยประเทศไทยต้องเชื่อมั่นในสินค้าที่มีคุณภาพและต้องเชื่อมั่นในความต้องการของตลาดโลก ขณะเดียวกันหากกังวลเรื่องของการขาดดุลทางการค้า ก็ให้ลดการใช้สินค้านำเข้าจากประเทศนั้นๆ


ส่วนกรณีที่สหรัฐฯอ้างผลวิจัยระหว่างองค์การอนามัยโลก หรือ WHO และ การเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ว่าสารพิษไม่ได้ส่งผลกระทบ หรือสร้างความเสี่ยงในกลุ่มผู้บริโภค นายอนุทิน มองว่าส่วนตัวไม่อ้างผลการวิจัย แต่มองถึงสิ่งที่ประชาชนได้รับ โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพ ที่กระทรวงสาธารณสุขก็มีผลการรักษาเกี่ยวกับโรคที่มาจากสารพิษเหล่านี้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามเห็นว่าไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลด้านการรักษาให้สหรัฐฯ แต่หากจะชี้แจงเพิ่มเติมก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


กรณีที่มีหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาเป็นเรื่องของการเมืองนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับความเสียหาย มักบิดเบือนข้อเท็จจริงในทุกเรื่อง ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลทำได้คือต้องนิ่งและมั่นใจในสิ่งที่ถูกต้อง พร้อมมองว่าการตัดสิทธิ GSP สุดท้ายแล้ว ประเทศที่ตัดสิทธิ ก็จะได้รับผลกระทบด้วย เพราะจะต้องสั่งซื้อสินค้าและมีภาษีที่เพิ่มขึ้น





ข้อมูลจาก กรมประชาสัมพันธ์
ข้อมูลข่าวและที่มา ผู้สื่อข่าว : พรหมธิดา ทิพยานนท์
ผู้เรียบเรียง : ธนพิชฌน์ แก้วกา
แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

29 ต.ค. 2562 เวลา 07:53 | อ่าน 895


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
59 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
97 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
14 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
302 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
594 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
696 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
435 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
854 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน