สคบ. ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และราคาที่เหมาะสม แก่ผู้บริโภค

29 พ.ย. 2562 เวลา 21:04 | อ่าน 627
แชร์ไปยัง
L
 

รมต. นร. นายเทวัญ ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดย สคบ.ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจัดกระเช้าของขวัญเทศกาลปีใหม่บรรจุสินค้าที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน ให้แก่ผู้บริโภค


สคบ. ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่

วันนี้ (27 พ.ย. 62) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 109 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 6/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การแก้ไขปัญหากรณีผู้บริโภคไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ การลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหากรณีวัดให้ผู้ประกอบธุรกิจเช่าพื้นที่เพื่อให้บริการและจำหน่ายวัตถุมงคลในราคาสูงแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ การลงพื้นที่กวาดล้างบารากู่ บุหรี่ไฟฟ้า และการปฏิญญาความร่วมมือบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเช้าของขวัญ 21 ราย เพื่อการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค


พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้รับทราบรายงานการจัดทำการสื่อสาร content ผ่านระบบไลน์ออฟฟิเชียล: สคบ.-อปท. Official ซึ่งเป็นการบูรณการการทำงานร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร ให้คำแนะนำกับประชาชนผู้บริโภค โดยมีการประชาสัมพันธ์ด้วยข้อมูลระบบไลน์ออฟฟิเชียลสู่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ อาทิ สิทธิและหน้าที่ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สิ่งที่ผู้บริโภคควรปฏิบัติในการซื้อสินค้าหรือบริการ โดย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย ให้การดำเนินการดังกล่าวครอบคลุม อปท. ทั่วประเทศตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อจะได้นำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคเผยแพร่ชี้แจงให้ประชาชนและผู้บริโภคได้รับทราบต่อไป


นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีพิจารณาร่างประกาศการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง แนวทางการแจ้งหรือการโฆษณาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่อาจจะกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภคหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือเสื่อมเสียแก่สิทธิผู้บริโภค และร่างประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ของเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในหลักการ และมอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ นำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการไปพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความชัดเจน ก่อนนำเสนอที่ประชุมพิจารณาและรับทราบในครั้งต่อไป


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงนโยบายที่ได้มอบให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประสานความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าในการจำหน่ายกระเช้าสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ใช้และบรรจุสินค้าที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน มีราคาเป็นธรรมเหมาะสม และมีการจัดทำฉลากสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายมาบรรจุเพื่อจำหน่ายแก่ผู้บริโภค โดยผู้ประกอบธุรกิจกระเช้าของขวัญจะรับรองความพึงพอใจในคุณภาพของสินค้า โดยสามารถนำมาเปลี่ยนหรือคืนได้ตามเงื่อนไขของแต่ละสถานประกอบการ และผู้ประกอบธุรกิจจะกำหนดพื้นที่ในการจำหน่ายและแสดงประเภทของกระเช้าของขวัญเพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่ผู้บริโภค เพื่อให้การคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค รวมถึงได้เน้นย้ำให้ สคบ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ตำรวจ และกระทรวงสาธารณสุข บูรณาการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้าให้เกิดความยั่งยืนนอกจากการแก้ปัญหาโดยวิธีการเข้าไปจับกุมแล้ว พร้อมให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้บริโภคได้รับทราบถึงโทษและพิษภัยที่ร้ายแรงจากการใช้บารากู่หรือบุหรี่ไฟฟ้าด้วย



...............................
กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

29 พ.ย. 2562 เวลา 21:04 | อ่าน 627


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
758 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
54 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
54 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
411 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
537 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
397 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
467 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
79 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
83 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
971 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน