รมว.ดีอีเอส ผุดไอเดียโครงการ AI เพื่อคนไทย และผสาน Google ลด Fake News บน YouTube

20 ม.ค. 2563 เวลา 20:00 | อ่าน 524
แชร์ไปยัง
L
 
รมว.ดีอีเอส ผุดไอเดียโครงการ AI

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นำทีมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เข้าพบผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ “กูเกิ้ล” ที่ซิลิคอน วัลเล่ย์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของรัฐบาลไทยที่ได้มีการหารือกับกูเกิ้ลอย่างเป็นทางการ


รมว.ดีอีเอส เปิดเผยถึงประเด็นการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของกูเกิ้ลในครั้งนี้ เพื่อเป็นการปรับจูนไอเดียในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อคนไทยอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างแนวทางการทำงานร่วมกัน จึงเกิดเป็นไอเดีย AI เพื่อคนไทย อาทิ


ด้านสาธารณสุข เนื่องจากการทำงานของ AI ยิ่ง AI ได้เรียนรู้มากขึ้น AI ก็จะฉลาดขึ้น ดังนั้น รมว.ดศ. ได้นำไอเดียที่ได้หารือกับโรงพยาบาลในไทยแล้ว มาพูดคุยขยายผลกับกูเกิ้ล ซึ่งหากทำโครงการนี้สำเร็จ จะเป็นประโยชน์กับวงการแพทย์และคนไทยเป็นอย่างมาก และประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกของโลกที่จะทำระบบนี้ขึ้นมาได้


ด้านการเกษตร ด้วยความสามารถในการประมวลผลของ AI ผนวกกับกูเกิ้ลมีภาพถ่ายการเกษตรเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การคาดการณ์โรคของพืชล่วงหน้า จึงเป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินเอื้อม ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถป้องกันพืชพันธุ์ของตนได้ โดยการสร้างความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาเป็น application ผ่านมือถือสำหรับการวิเคราะห์เป็นระบบ real time ในอนาคต


ด้านความมั่นคง ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน แต่กระทบต่อคนไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันจะช่วยแยกแยะคลิปปลอม หรือ deep fake ได้ ซึ่งกูเกิ้ลเองได้ให้ความสำคัญกับการจัดการข้อมูลปลอมเช่นเดียวกับรัฐบาลไทย รัฐบาลไทยจึงขอให้กูเกิ้ลช่วยดูแลข้อมูลที่ไม่ถูกต้องที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย รวมถึงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบน Google Map ด้วย


รมว.ดีอีเอส ผุดไอเดียโครงการ AI

นอกจากนี้ เรื่องข่าวปลอมและคลิปไม่เหมาะสมนั้น YouTube ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเผยแพร่ ซึ่งสำหรับการลบข้อมูลดังกล่าว ตามกฎหมายระหว่างประเทศนั้น กระทรวงฯ ไม่สามารถบังคับให้ลบได้ ซึ่งกระทรวงฯ ได้แจ้ง YouTube มาโดยตลอดเพื่อพูดคุยและหาความร่วมมือระหว่างกันว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้จำนวนข่าว และเรื่องที่ไม่จริงใน YouTube มีจำนวนน้อยลง ซึ่งหลังการเจรจาในครั้งนี้คาดว่ากูเกิ้ลยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการจัดการข่าวปลอมและคลิปที่ไม่เหมาะสม รวมถึงความร่วมมือในการพัฒนาทักษะกำลังคนในด้านการทำ Content และพร้อมสนับสนุนในด้านดิจิทัลอื่น ๆ ด้วย


ทั้งนี้ จากข้อมูลของ YouTube ประเทศไทยมี YouTuber ที่ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมากที่สุดใน Southeast Asia และคนดู YouTube ไม่ได้มีแต่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัดด้วย ซึ่งมีคนที่สนใจนิยมค้นหาคลิปที่ให้ความรู้เป็นจำนวนมากอีกด้วย


20 ม.ค. 2563 เวลา 20:00 | อ่าน 524


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
52 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
96 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
13 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
302 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
593 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
694 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
427 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
848 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน