โฆษก ศบค. วอนประชาชนทุกคนสวมใส่หน้ากากผ้า-อนามัยให้ได้ 100% ระบุพื้นที่ควบคุมสูงสุดไม่ควรมีการเดินทางเคลื่อนย้าย ขอประชาชนแต่ละพื้นที่รับฟังข้อมูลและคำสั่ง จากผู้ว่าฯ เป็นหลัก

28 ธ.ค. 2563 เวลา 20:42 | อ่าน 427
แชร์ไปยัง
L
 
ประชาชนทุกคนสวมใส่หน้ากากผ้า-อนามัยให้ได้ 100%


วันนี้ (27 ธ.ค. 63) เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ดังนี้


โฆษก ศบค. ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีการรายงาน ศบค. ไม่พบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดสุโขทัย ทั้งที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อที่จังหวัดสุโขทัย และขณะนี้ได้มีรายงานผู้ติดเชื้อหรือไม่ ว่า ทางจังหวัดจะเป็นผู้รายงานให้รับทราบ อย่างไรก็ตามขอแจ้งรายงานชุดข้อมูล เบื้องต้นว่า พบเป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี ไม่มีแสดงอาการ มีประวัติอาศัยอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และเดินทางกลับไปที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาและได้ส่งตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ผลตรวจออกมาเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2563 ปรากฏว่ามีเชื้อโควิด-19 ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัยอยู่ ซึ่งในรายละเอียดทางจังหวัดสุโขทัยจะชี้แจงรายงานให้รับทราบอีกครั้งต่อไป


ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดระยองมีความเชื่อมโยงกับสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ศบค.จะมีมาตรการพิเศษเกี่ยวกับสถานที่ดังกล่าวหรือไม่ โฆษก ศบค. ชี้แจงว่า ในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ จำนวนมาก มีการแบ่งพื้นที่เป็น 4 ระดับพื้นที่ คือ 1) พื้นที่ควบคุมสูงสุด เช่นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งคาดว่าจังหวัดระยองก็จะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่จะมีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งต้องงดจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการที่จะดำเนินการตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ในจังหวัด ทั้งเรื่องของการปิดสถานประกอบการที่เสียงแพร่โรค ควบคุมการเข้าออกยานพาหนะ ห้ามการเคลื่อนย้ายจัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง เป็นต้น รวมไปถึงในแหล่งที่ปฏิบัติ ไม่ถูกกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ต้องเข้าไปดูอย่างเข้มงวด 2) พื้นที่ควบคุม เช่น พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดก็สามารถพิจารณาให้เปิดดำเนินการได้ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ 3) เฝ้าระวังสูงสุด มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 10 คน และ 4) พื้นที่เฝ้าระวัง คือไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ โดยจังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย ขอให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ และให้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างเต็มที่ “อยู่ห่างไว้ ใส่หน้ากากไว้ หมั่นล้างมือ” และขอลดการพบปะสังสรรค์ไว้ก่อน


ส่วนมีการประเมินการติดเชื้อครั้งนี้ว่าหนักกว่ารอบแรกหรือไม่ และต้องมีมาตรการอะไรเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่นั้น โฆษก ศบค. กล่าวยอมรับว่า ต้องสะท้อนความเป็นจริงว่าหนักกว่ารอบที่ผ่านมา แต่เราก็มีความรู้และสรรพกำลังมากพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องหน้ากาก อุปกรณ์ทางการแพทย์ สถานพยาบาล บุคลากรทางด้านการแพทย์ โดยขณะนี้เชื่อมั่นว่าประชาชนทุกคนในประเทศมีหน้ากากเพียงพอสำหรับใช้ในการป้องกันการติดเชื้อ และขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้ได้ 100% ทั้งนี้ การที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนทุกคน ตลอดจน ผู้ประกอบกิจการสถานบันเทิงกลางคืนต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการและข้อกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด


โฆษก ศบค. กล่าวถึงการปฏิบัติตัวตามมาตรการของสาธารณสุขและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้คนเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ว่า เน้นย้ำในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงไม่ควรมีการเดินทางเคลื่อนย้าย โดยขณะนี้พื้นที่ควบคุมสูงสุดมี 2 พื้นที่ คือจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดระยอง อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ใดของจังหวัดที่มีการติดเชื้อ หากอยู่ห่างจากบริเวณที่มีการติดเชื้อก็สามารถที่จะเดินทางได้ ตอนนี้ไม่ต้องการที่จะให้เกิดมาตรการเข้มจนเกินไป โดยขอให้รับฟังข้อมูลและคำสั่งจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดใน 30 จังหวัดที่ไม่ได้มีการติดเชื้อก็ยังสามารถเดินทางไป-มาได้ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามทางสายกลางที่ไม่ได้เข้มงวดจนเกินไป แต่จะเน้นในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และบุคคลที่สัมผัสหรือเสี่ยงเท่านั้นที่จะต้องดูแลรับผิดชอบตนเองอย่างสูงที่สุด พร้อมย้ำปฏิบัติตามมาตรการ“อยู่ห่างไว้ ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ หยุดเชื้อเพื่อชาติ การ์ดอย่าตก”


---------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก


28 ธ.ค. 2563 เวลา 20:42 | อ่าน 427


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
​พรุ่งนี้ดีเดย์!! 1 พฤษภาคม วันขึ้นเงินเดือนข้าราชการและ ขึ้นเงินบำนาญขั้นต่ำ
257 30 เม.ย. 2567
นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567
31 27 เม.ย. 2567
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
312 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
680 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
761 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
594 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
659 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
922 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,470 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
101 13 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน