เตรียมตัว! ใครฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม "แอสตร้า+แอสตร้า" หรือสูตรไขว้ เริ่มบูสต์ ธ.ค. จนถึงม.ค. 65

12 ธ.ค. 2564 เวลา 17:53 | อ่าน 443
แชร์ไปยัง
L
 
ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เริ่มบูสต์


กรมควบคุมโรค เผยผู้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ "ซิโนแวค+แอสตร้า" หรือแอสตร้าฯ 2 เข็ม เตรียมบูสเตอร์ โดส เข็ม 3 หากฉีดครบตั้งแต่ ส.ค. เริ่มบูสต์ ธ.ค.64 หากฉีดครบ ก.ย. ให้เริ่มบูสต์ ม.ค.65 รอประกาศทางการอีกครั้ง พร้อมเผยรายละเอียดสูตรบูสเตอร์โดส แบบไหนควรฉีด
เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิดในปี 65 เชื่อว่าคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส ซึ่งจะประชุมในวันที่ 13 ธ.คนี้ เป็นการฉีดด้วยความสมัครใจ ส่วนแนวโน้มการระบาดของทั่วโลกตอนนี้ดูเหมือนสถานการณ์จะผ่อนคลายมากขึ้น เพราะมีการฉีดวัคซีนค่อนข้างมาก แต่มาตรการป้องกันส่วนบุคคลต้องทำต่อไป มองในแง่ดีสถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้น แล้วเราจะกลับไปใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด ยกเว้นมีการกลายพันธุ์แบบหน้ามือเป็นหลังมือรุนแรง ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขนาดนั้น แต่เราต้องติดตามข้อมูลกันเป็นระยะ เพราะข้อมูลโควิดเปลี่ยนแปลงเร็ว

ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เริ่มบูสต์

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ คือ ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ต้องกระตุ้นเข็ม 3 หรือบูสเตอร์โดส อย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า ปกติจะฉีดวีคซีนชนิดเชื้อตาย ไวรัลแว็กเตอร์และ mRNA ไล่ตามนี้ เพราะฉะนั้นคนที่ฉีดซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ก็จะฉีดวัคซีนเข็ม3 ด้วยแอสตร้าฯ เข็ม 4 ก็จะเป็นแอสตร้าฯ ส่วนเข็ม 5 ถ้าจะมีก็จะเป็นไฟเซอร์

ส่วนคนที่ฉีดสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าฯ ฉีดเข็ม 3 ก็จะเป็นแอสตร้าฯ ส่วนเข็ม 4 ก็จะเป็นไฟเซอร์ เพราะการฉีดบูสต์ไม่ได้ฉีดแค่เข็มเดียว เนื่องจากไม่ต้องการให้ได้วัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไปเพราะผลไม่พึงประสงค์ระยะยาวเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้ จึงมีความระมัดระวังในการให้คำแนะนำในการให้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัย


"ผู้ที่ฉีดสูตรไขว้ครบถึงเดือนส.ค.ให้มาฉีดเข็ม 3 ได้แล้วในเดือน ธ.ค. ส่วนผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มในช่วงเดือน ก.ย.ก็อาจจะเป็นช่วงเดือน ม.ค. รอประกาศชัดเจนอีกครั้ง" นพ.โอภาส กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับคนที่ฉีดแอสตร้าฯกับแอสตร้าฯ หากเป็นชนิดเดียวกันได้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า คณะกรรมการวิชาการฯ ไม่แนะนำ หากฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ครบ 2 เข็ม ควรบูสเตอร์ด้วยไฟเซอร์ ซึ่งระยะเวลาจะเหมือนกัน หากฉีดครบ ส.ค.นี้ สามารถบูสเตอร์ได้ช่วงเดือนธ.ค. แต่จะมีการประกาศให้ทราบอย่างชัดเจนต่อไป


นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ระบบภูมิต้านทานโรคซับซ้อน ไม่สามารถวัดได้ด้วยแล็บใดแล็บหนึ่ง ซึ่งประสิทธิภาพวัคซีนมี 2 ส่วน คือ ลดการติดเชื้อ และลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ส่วนใหญ่ที่พูดแค่ประเด็นเดียวและไม่ครบ โดยหากเทียบกับคนที่ไม่ฉีดวัคซีน คนที่ฉีดโอกาสติดเชื้อก็น้อยกว่า วัคซีนยังมีประสิทธิภาพลดการติดเชื้อแม้ว่าจะไม่ 100 % ลดได้สัก 50 % ก็ถือว่าดีมากแล้วถ้าเทียบกับไม่ฉีด ส่วนการป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิตยังถือว่าดีมาก และตัวเซลล์ภูมิคุ้มกันร่างกายจะมีการจดจำ เมื่อมีการฉีดวัคซีนจะจดจำเชื้อนั้นไว้ เมื่อมีเชื้อใหม่เข้ามาก็จะสร้างภูมิ แต่ตรงนี้ใช้เวลาพอสมควร เพราะฉะนั้นโรคที่ระยะฟักตัวสั้น สร้างไม่ทันก็ติดเชื้อได้ แต่เมื่อติดเชื้อแล้ว ภูมิฯที่สร้างขึ้นมาก็จะทำให้ไม่ป่วยหนักและเสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวสรุปการฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ดังนี้


-กลุ่มฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็ม (ซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม) ควรฉีดกระตุ้นด้วยไวรัลแว็กเตอร์ และ mRNA

-กลุ่มฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ควรฉีดกระตุ้นด้วยชนิด mRNA

-กลุ่มฉีดวัคซีนสูตรไขว้ (ซิโนแวค+แอสตร้าฯ) ควรฉีดกระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ หรือ ไฟเซอร์

โดยใครฉีดครบ 2 เข็มตั้งแต่เดือน ส.ค.2564 สามารถฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ได้ในเดือนธ.ค.2564 และหากใครฉีดครบ 2 เข็มเดือน ก.ย.2564 สามารถฉีดกระตุ้นในเดือน ม.ค.2565 ซึ่งจะมีการประกาศและแจ้งให้ทราบต่อไป



ข้อมูลจาก hfocus.org

12 ธ.ค. 2564 เวลา 17:53 | อ่าน 443


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
59 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
100 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
14 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
306 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
605 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
714 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
438 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
861 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน