กรมการขนส่งทางบก แนะนำเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะถูกกฎหมาย สังเกตแผ่นป้ายทะเบียนสีเหลือง ผู้ขับขี่สวมเสื้อวิน ข้อมูลบนบัตรประจำตัวและรถต้องถูกต้องและตรงกัน

6 ก.พ. 2565 เวลา 11:08 | อ่าน 395
แชร์ไปยัง
L
 

นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถจักรยานยนต์สาธารณะ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการเดินทางที่ประชาชนเลือกใช้บริการ เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว เข้า - ออกซอยหรือถนนที่มีขนาดเล็กได้อย่างคล่องตัวกว่ารถโดยสารประเภทอื่น ซึ่งกรมการขนส่งทางบกให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะให้มีความปลอดภัยและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน อาทิ การจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่อำนวยความสะดวกและตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะต่อเนื่องเป็นประจำ โดยรถจักรยานยนต์ที่สามารถนำมารับส่งผู้โดยสารได้ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ต้องมีที่ตั้งวินตามที่ได้รับอนุญาตและให้บริการในเส้นทางหรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ในส่วนของผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ต้องแต่งกายตามที่ราชการกำหนดและสวมเสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกันเพื่อให้สังเกตได้ชัดเจน ในขณะที่การเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด โดยต้องติดตั้งป้ายแสดงอัตราค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้งวินด้วย การเข้มงวดตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ลักลอบให้บริการประชาชน เนื่องจากทั้งรถและคนไม่ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้อง ไม่ปรากฏข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะทำให้ยากแก่การติดตามตัวมาลงโทษ รวมถึงผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์หรือเกิดอุบัติเหตุ การสนับสนุนการใช้แอปพลิเคชันเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะรับส่งผู้โดยสารที่ถูกกฎหมาย เพื่อยกระดับการให้บริการรถโดยสารสาธารณะให้สามารถตอบสนองความต้องการประชาชน เกิดประโยชน์กับระบบการขนส่งสาธารณะ ภายใต้กรอบที่กฎหมายอนุญาต


กรมการขนส่งทางบก แนะนำเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะถูกกฎหมาย

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ยังมีมาตรการดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย มาตรการตัดคะแนนในอนุญาตขับรถ และการเปรียบเทียบปรับทันที กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่นำมารับส่งผู้โดยสารอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดี มีความมั่นใจ มีความปลอดภัย และได้รับการให้บริการที่เป็นธรรม จึงแนะนำให้เลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกกฎหมาย โดยสังเกตจากแผ่นป้ายทะเบียนสีเหลือง หากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบก ระบุรายละเอียดรถที่กระทำความผิด หรือบันทึกภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ที่เห็นหมายเลขทะเบียนรถได้ชัดเจน เพื่อให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ส่งข้อมูลได้ที่


- ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
- Line ID “@1584dlt”
- เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/
- E-Mail : [email protected]
- เฟซบุ๊ก “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”

กรมการขนส่งทางบกจึงขอให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

6 ก.พ. 2565 เวลา 11:08 | อ่าน 395


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
115 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
162 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
191 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
341 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
350 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
663 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,374 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
74 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
93 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
748 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน