สภาเภสัชกรรมไขข้อข้องใจการใช้ยาฟาวิฯกับฟ้าทะลายโจร

14 มี.ค. 2565 เวลา 20:47 | อ่าน 403
แชร์ไปยัง
L
 
สภาเภสัชกรรมไขข้อข้องใจการใช้ยาฟาวิฯกับฟ้าทะลายโจร

การใช้ยาสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 นั้นยังมีข้อสงสัยอีกมาโดยเฉพาะการใช้ฟ้าทะลายโจร กับยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับผู้ป่วยซึ่งกักตัวอยู่ที่บ้าน ในฐานะที่มีโครงการดำเนินการร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เกี่ยวกับการปรับรูปแบบการดูแลผู้ป่วย โดยให้ร้านยาเข้าร่วมโครงการ มีการดูแลผู้ป่วยแบบครบวงจร ทั้งให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยกักตัวที่บ้าน การใช้ยาต่าง ๆ รวมไปถึงการจ่ายยาให้ผู้ป่วยอย่างเหมาะสม สภาเภสัชกรรมได้จัดเสวนาออนไลน์ “ไขข้อข้องใจ การใช้ฟาวิพิราเวียร์กับฟ้าทะลายโจร” โดยเชิญผศ.ภญ.โชติรัตน์ นครานุรักษ์ ภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ดร.ภญ.มยุรี ตั้งเกียรติกำจาย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อัปนายกคนที่ 1 สมาคมเภสัชกรรมชุมชนมาให้ความกระจ่าง


ผศ.ภญ.โชติรัตน์ ในฐานะเภสัชกรประจำคลินิกควบคุมการติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งดูแลโดยตรงในการใช้ยากับผู้ป่วยโควิด-19 อธิบายถึงการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ว่า ส่วนใหญ่ใช้ในประเทศแถบเอเชีย ส่วนยุโรปมีเพียงอิตาลีและรัสเซีย ส่วนสหรัฐอเมริกามีข้อมูลการ้ยาฟาวิพิราเวียร์น้อยมาก สำหรับประเทศไทยปัจจุบันองค์การเภสัชกรรมผลิตยาชนิดนี้ได้เองแล้ว


สำหรับข้อสงสัยการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับปผู้ป่วยโควิด-19 บางกลุ่ม ผศ.ภญ.โชติรัตน์ กล่าวว่า การใช้ในผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์มีข้อมูลน้อย แต่ถ้าจำเป็นต้องลองเทียบข้อดีข้อเสียแล้วแจ้งข้อมูลกับผู้ป่วย ที่ผ่านมาเคยมีกรณีให้ยาแก่หญิงครรภ์แก่ซึ่งติดเชื้ออิโบลา ผฃคือแม่ตายเด็กรอดหลังใช้ยาไปได้ไม่กี่วัน สำหรับการให้ยาผู้ป่วยเด็ก ใช้ได้แต่ต้องระวังในเด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี เพราะร่างกายยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ เภสัชกรต้องติดตามผลข้างเคียงจากการใช้ยา มีเคสใช้ในเด็กต่ำกว่า 1 ปี ติดโควิด ได้ยาค็อกเทลที่มีฟาวิฯ ใช้ได้ไม่มีผลข้างเคียง จึงคิดว่าใช้ได้ แต่ต้องติดตามผลยา


ข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียงนั้น ผศ.ภญ.โชติรัตน์กล่าวว่า จากการติดตามผู้ป่วยกว่า 800 คน มีผลข้างเคียงประมาณ 150 คน คิดเป็น 29 % มีอาการท้องผูก ท้องเสีย เวียนหัว ปวดหัว ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ มีอาการผื่นคันบ้าง มีคนไข้ 3 คนที่ต้องหยุดใช้ยาเพราะมีภาวะตับอักเสบ แต่อาการเหล่าทนี้แปลผลจากยายากเพราะใกล้เคียงกับอาการโควิด-19


“ผู้ป่วย Home isolation ความร่วมมือในการใช้ยาของคนไทยดีมาก กินยาถูกต้องตามสั่งเป๊ะ เจอผลข้างเคียงจากยาคล้ายกับที่บอกไว้ข้างบน คนไข้ชอบไปหาสมุนไพรอื่นมาใช้ บอกให้เลิกก็ยังแอบกิน คนไข้ชอบไปหาวิตามินซีมากินเสริมภูมิ เพื่อความสบายใจคนไข้ก็ให้กินได้ ไม่มีผลอะไร เจอทานน้ำสมุนไพรประปราย แนะนำให้หยุด กินได้เพื่อความสบายใจแต่อย่ากินเยอะ” เภสัชกรประจำคลินิกควบคุมการติดเชื้อทางเดินหายใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยกล่าว


ด้านการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนั้น รศ.ดร.ภญ.มยุรี ในฐานะคณะผู้ทำงานเชี่ยวชาญแห่งชาติด้านการคัดเลือกยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติปี 2564 ให้ข้อมูลว่า ไม่แนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด-19 เพราะไม่มีงานวิจัยอะไรเลยที่ชี้ว่าป้องกันได้ และมีความเสี่ยงสูงต่อตับ ยิ่งใช้ร่วมกับฟาวิพิราเวียร์ยิ่งเสี่ยงต่อตับ เกิดพิษต่อตับ เมื่อค่าตับไม่ดีก็ใช้ฟาวิฯไม่ได้ เสียโอกาสในการรักษา ที่อ้างว่าฟ้าทะลายโจรบำรุงตับคือเป็นการทดลองในสัตว์ ไม่มีการทดลองในมนุษย์


“ผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิด ผลตรวจ ATK เป็นบวก แต่ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องใช้ฟ้าทะลายโจร หากฉีดวัคซีนครบและไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงจะหายได้เอง ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยว่าฟ้าทะลายโจรจะช่วยลดการแพร่กระจายโควิดได้มากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับการแพร่กระจายโควิด กลุ่มที่จะใช้ฟ้าทะลายโจรคือมีผล ATK เป็นบวก และมีอาการเล็กน้อย รับวัคซีนครบและไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงจะจ่ายฟ้าทะลายโจรให้ระหว่างรอเข้าระบบสปสช. ถ้าอาการรุนแรงถึงจะจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์” รศ.ดร.ภญ.มยุรีกล่าว


รศ.ดร.ภญ.มยุรี กล่าวว่า ปัจจุบันมีการวิจัยสมุนไพรฟ้าละลายโจรอย่างต่อเนื่องร่วมกับกรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของสารสกัดฟ้าทะลายโจร เทียบกับการรักษามาตรฐานในการป้องกันการเกิดปอดอักเสบในผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย และการทดลองแบบสุ่มเปรียบเทียบประสิทธิภาพการรักษาโรคโควิด-19 ด้วยยา Fluvoxamine, Bromhexine, Cyproheptadine, Niclosamide และฟ้าทะลายโจรในการช่วยลดระยะเวลาฟื้นตัว


สำหรับการใช้ฟ้าทะลายโจรนั้น รศ.ดร.ภญ.มยุรี กล่าวว่า กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำว่า ในเด็กอ่ายุ 12 ปีขึ้นไปรับประทานได้ 3-3.5 มิลลิกรัม(มก.)ต่อน้ำหนักตัว วันละ 3 ครั้ง 5 วัน หากน้ำหนัก 50 กิโลกรัมขึ้นก็ให้ใช้ขยาดยาเท่าผู้ใหญ่ ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แนะนำเด็กอายุ 4-11 ขวบ รับประทานฟ้าทะลายโจร 10 มก. วันละ 3 ครั้ง 5 วัน หากเด็กที่กลืนยายากให้แกะแคปซูลผสมในน้ำหวาน ห้ามผสมในน้ำร้อน โดยบัญชียาหลักแห่งชาติแนะนำขนาดผงฟ้าทะลายโจรบรรเทาอาการไข้ หวัด ไอ 1.5-3 กรัม วันละ 4 ครั้ง ต้องใช้แต่ฟ้าทะลายโจรอย่างเดียว ไม่ใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่นเพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกาย


ข้อห้ามการใช้ฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จะใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ได้ เพราะเสี่ยงกับตับมากเกินไป สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรลดไข้ได้แต่ต้องใช้พาราร่วมด้วย ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร ไข้เลือดออก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ใช้ยา warfarin, favipiravir, amiodarone, rivaroxaban หญิงที่ให้นมบุตรควรเลี่ยงฟ้าทะลายโจร ระหว่างใช้ฟ้าทะลายโจรต้องงดเหล้า งดใช้ร่วมกับกัญชา กัญชง กระท่อมยาเขียว ยาขม จันทน์ลีลา ยาจีน เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดพิษต่อตับ ผู้ป่วยโรคตับและผู้ใช้ยาลดไขมันในเลือดต้องใช้ฟ้าทะลายโจรในการดูแลของแพทย์ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังหรือมีโรคประจำตัวต้องปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ เมื่อหายแล้วต้องหยุด ไม่ควรทานเกิน 14 วัน



ข้อมูลจาก hfocus.org

14 มี.ค. 2565 เวลา 20:47 | อ่าน 403


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
285 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
40 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
38 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
300 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
345 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
311 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
364 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
63 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
70 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
865 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน