สปสช.เยี่ยมชมระบบ "เจอ แจก จบ" รพ.ปิยะเวท ให้บริการราบรื่น ผู้ป่วยได้รับยา-ส่งตัวไปรักษาได้ทันที

26 มี.ค. 2565 เวลา 13:42 | อ่าน 311
แชร์ไปยัง
L
 
สปสช. ลงพื้นที่เยี่ยมชมจุดให้บริการ “เจอ-แจก-จบ” รพ.ปิยะเวท รองรับผู้ติดเชื้อได้ 200 รายต่อวัน ผู้ป่วยสามารถรอรับยา พร้อมกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านหรือส่งต่อ Hospitel ได้ทันที โดยมีแพทย์ประเมิน-เจ้าหน้าที่คัดกรองอาการ หากจำเป็นต้องนอน รพ. ก็สามารถส่งเข้า รพ.ได้ทันที เพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยสีเหลือง-แดง ได้รวดเร็ว
สปสช.เยี่ยมชมระบบ เจอ แจก จบ รพ.ปิยะเวท

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2565 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 13 กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เยี่ยมชมการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว) ณ โรงพยาบาลสนาม และคลินิก เจอ แจก จบ โรงพยาบาลปิยะเวท พระราม 9 โดย มี นพ.วิทิต อรรถเวชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงพยาบาลปิยะเวท พาเยี่ยมชม


นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการบริษัท โรงพยาบาล ปิยะเวท จำกัด มหาชน เปิดเผยว่า ทาง รพ.ปิยะเวท ได้ร่วมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้ได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการโดยเร็วที่สุด โดยล่าสุดได้มีการจัดตั้งคลินิก เจอ แจก จบ ไปเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรองรับตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)


สปสช.เยี่ยมชมระบบ เจอ แจก จบ รพ.ปิยะเวท

สำหรับคลินิก เจอ แจก จบ ของ รพ.ปิยะเวท แห่งนี้จะมีแพทย์ เภสัชกร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ที่ประมาณ 12-15 คน มีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 200 รายต่อวัน โดยเบื้องต้นแพทย์จะคอยดูแลผู้ติดเชื้อทุกคนที่เข้ามารับบริการ ว่ารายใดมีแนวโน้มอาการเข้าข่ายผู้ป่วยสีเหลือง หรือสีแดง ขณะเดียวกันก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยทำการคัดกรองว่าหากรายใดจำเป็นจะต้องนอนโรงพยาบาล ทางเจ้าหน้าที่ก็จะส่งเข้าโรงพยาบาลเลย โดยที่ไม่ต้องรอแพทย์เพียงอย่างเดียว สอดคล้องกับตามความต้องการของรัฐบาลที่ต้องการเห็นผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดงได้รับการดูแลทั้งหมด


“เราเปิดจุดบริการตรงนี้เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า เมื่อติดเชื้อแล้วจะได้รับการดูแล สามารถเดินเข้ามา แสดงตัวตน พร้อมรับยากลับบ้านได้เลย หรือในกรณีผู้ที่มีความยากลำบากในการรักษาตัวที่บ้าน ก็สามารถถือกระเป๋าเสื้อผ้าสำหรับ 10 วัน มาพร้อมกักตัวที่โรงแรมได้ทันที ซึ่งทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะมีแต่ละกองทุนสุขภาพที่คอยดูแลตามสิทธิรักษาของประชาชน เช่น สิทธิบัตรทอง 30 บาท สปสช.เป็นผู้ดูแล ผู้ประกันตนเป็นสำนักงานประกันสังคมดูแล ส่วนข้าราชการและครอบครัวก็อยู่ในการดูแลของกรมบัญชีกลาง เป็นต้น” นพ.นิรันดร์ กล่าว


นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า ในส่วนของการให้ยาสำหรับผู้ป่วย เจอ แจก จบ ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์ พร้อมกับอุปกรณ์เครื่องมือที่จะแจกให้กับผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เครื่องวัดอุณหภูมิ ถุงแดงสำหรับใส่ขยะติดเชื้อ รวมถึงหน้ากากอนามัย เป็นต้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ส่วนกรณีผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการมากขึ้น ก็จะพิจารณาจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้เป็นรายๆ นอกจากนี้ในส่วนของผู้ป่วยที่เป็นชาวต่างชาติ ก็มีสิทธิเข้ามาใช้บริการและขอรับยาที่นี่ได้ด้วยเช่นกัน


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ปัจจุบันด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่เปลี่ยนไปเป็นการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อเยอะ และติดเร็ว แต่ว่าอาการน้อย ดังนั้นแนวทางในการดูแลจึงเป็นการดำเนินตามนโยบาย สธ. คือหากประชาชนตรวจ ATK พบว่าขึ้นสองขีดแล้วไม่มีอาการ ก็สามารถรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ


ส่วนในอีกกรณีหากประชาชนมีอาการไม่มาก ก็จะดำเนินตามนโยบายเจอ แจก จบ ซึ่งโดยหลักแล้วคือการให้ประชาชนไปยังหน่วยบริการตามสิทธิของตน ซึ่งหากเป็นในสิทธิระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ก็อาจเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ โดยแพทย์จะตรวจอาการผู้ป่วยแล้วให้รับยากลับบ้าน หลังจากนั้นภายใน 48 ชั่วโมง แพทย์จะมีการติดต่อกลับไปเพื่อสอบถามอาการ ซึ่งหากพบว่าไม่มีอาการอะไรเพิ่มเติม ประชาชนก็สามารถดูแลตัวเองต่อจนครบ 10 วันตามกระบวนการ



“มีประชาชนถามเข้ามาเยอะว่า เจอ แจก จบ จะไปรับบริการได้ที่ไหน จะได้รับยา ได้พบแพทย์หรือไม่ วันนี้เราจึงมาดูระบบของ รพ.ปิยะเวท ที่ได้ขยายจุดบริการไว้ว่าเป็นอย่างไร พร้อมกับดูว่าระบบที่เราออกแบบไว้มีข้อขัดข้องในหน้างานตรงจุดไหนหรือไม่ เพื่อให้มีการแก้ไขได้อย่างตรงจุด” ทพ.อรรถพร กล่าว


ด้าน ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผอ.สปสช. เขต 13 กทม. กล่าวว่า ในเบื้องต้นเสียงสะท้อนจากโรงพยาบาล พบว่าภาพรวมของการให้บริการยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อย่างไรก็ตามอาจมีจุดติดขัดบางส่วนในด้านไอที หรือระบบคอมพิวเตอร์ ที่ทำงานได้ช้าในบางช่วงเวลา โดยทาง สปสช. จะรับไปดูในรายละเอียดว่าติดขัดหรือมีปัญหาอยู่ในจุดใด เพื่อที่จะปรับแก้ให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

26 มี.ค. 2565 เวลา 13:42 | อ่าน 311


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
719 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
52 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
52 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
399 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
521 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
390 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
455 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
77 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
81 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
951 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน