แนะดูแลกลุ่มเสี่ยง รับมืออากาศเปลี่ยนฉับพลัน

14 เม.ย. 2565 เวลา 07:58 | อ่าน 375
แชร์ไปยัง
L
 
แนะดูแลกลุ่มเสี่ยง รับมืออากาศเปลี่ยนฉับพลัน

แนะดูแลกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบบทางเดินหายใจและโรคระบบทางเดินอาหารในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง แนะกินอาหารปรุงสุก อาหารที่มีวิตามินซีสูง พร้อมดื่มน้ำสะอาดบรรจุภัณฑ์ปิดมิดชิด หากอยู่ในพื้นที่หนาวเย็นให้สวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย พร้อมแนะรับมืออากาศร้อนจัดกลับมาอีกครั้ง ไม่ควรอยู่ที่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ดื่มน้ำให้เพียงพอป้องกันร่างกายขาดน้ำ พร้อมล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด 19 ด้วย


นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากช่วงนี้ที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงในแบบอากาศร้อนเป็นอากาศหนาวเย็น ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นแบบฉับพลันและบางพื้นที่ อาจมีหลายสภาพอากาศในหนึ่งวัน เช่น ช่วงค่ำและเช้าอากาศหนาวเย็น ช่วงกลางวันอากาศร้อนจัด หากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ประกอบกับยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย โดยโรคที่พบมาก 2 กลุ่ม คือ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด และโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วง ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ จึงต้องมีความเข้าใจและรู้จักการดูแลสุขภาพให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง


ข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัวช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง กลุ่มเด็กเล็กควรได้กินนมแม่เป็นประจำ เนื่องจากจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ทารกแรกเกิด-6 เดือนได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นสามารถให้นมแม่ควบคู่อาหารตามวัยจนอายุครบ 2 ปี โดยเน้นอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ สำหรับผู้สูงอายุควรมีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม อาทิ เดิน รำมวยจีน ควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ลดหวาน มัน เค็ม และรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง ในทุกมื้ออาหารก็จะช่วยป้องกันไข้หวัดและส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย


ทั้งนี้ การปรุงอาหารเป็นสิ่งสำคัญ ควรปรุงให้สุกก่อนการบริโภค และใส่ในภาชนะที่สะอาด และดื่มน้ำสะอาด บรรจุภัณฑ์ปิดมิดชิดหรือควรต้มให้สุกก่อนดื่ม ที่สำคัญควรล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้งก่อน-หลัง ที่ทำกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังควรตรวจ เช็กค่าความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และพักผ่อนให้เพียงพอ โดยสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น หากอากาศหนาวควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ถ้าอากาศร้อนควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถระบายความร้อนได้ดี นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลานานในช่วงที่อากาศร้อนจัด หรืออยู่ในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน เพื่อหลีกเลี่ยงโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง พร้อมล้างมือบ่อยๆ และสวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการอยู่ในที่ชุมชน เพื่อป้องกันโควิด 19 ด้วย



ข้อมูลจาก สสส.

14 เม.ย. 2565 เวลา 07:58 | อ่าน 375


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
51 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
87 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
13 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
8 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
297 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
583 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
686 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
420 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
842 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน