อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร

11 เม.ย. 2563 เวลา 10:56 | อ่าน 1,195
 
เบรก พวงมาลัย

เบรกแล้วสั่น


รถยนต์คือปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดต่อการดำรงชีพของมนุษย์ในเรื่องการเดินทาง ดังนั้นสภาพรถยนต์ต้องมีความพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ คราวนี้เรามาคุยถึงอาการเบรกพวงมาลัยว่าต้นเหตุหรือสาเหตุจริงๆ นั้น มันมีองค์ประกอบอะไรบ้างที่ทำให้เกิดขึ้น ช่วงขณะเวลาที่ขับรถแล้วพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วคงที่ทั้งความเร็วต่ำ, ความเร็วสูง แม้กระทั่งเวลาเบรกก็ตาม



ก่อนอื่นต้องมาแยกอาการกันก่อนว่าที่ พวงมาลัย สั่นนั้น… อาการจะมีตอนไหนในเวลาที่ขับรถหรือชะลอเบรกครับ

อาการพวงมาลัยสั่นสะท้านขณะที่ขับขี่


ตอนที่ทำการออกตัวก็ปกติยังไม่มีออกอาการใดๆ แต่พอรถใช้ความเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ พวงมาลัย เริ่มสั่นมากขึ้นจนเห็นได้ชัด สาเหตุนั้นมาจากระบบช่วงล่างของรถยนต์ที่จะมาจากชุดชิ้นส่วนที่เกิดการเคลื่อนที่ เช่น ล้อหรือยาง เป็นต้น ยางบวมเนื่องยางจากหมดอายุการใช้งาน ตกหลุมกระแทกอย่างหนักส่งผลให้โครงสร้างภายในของยางเสียหายเปลี่ยนรูปใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม ถ้ายางมีอาการบวมก็ควรที่จะรีบเปลี่ยนเส้นใหม่โดยเร็วไม่ควรฝืนใช้ต่อไป เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ล้อคดหรือล้อเบี้ยวก็สามารถทำให้พวงมาลัยสั่นได้เหมือนกัน เกิดจากการขับขี่ที่สมบุกสมบันเกินไป เวลาตกหลุมแรงๆ อาจทำให้ตัวล้อไม่กลม 100% เหมือนเดิม แก้ไขได้โดยการถอดล้อมาเช็กความสม่ำเสมอของตัวล้อ (HUB RING) สำหรับรถบางคันที่เปลี่ยนล้อแม็กมาใหม่ปกติแล้วล้อกับดุมที่มาจากโรงงานจะมีขนาดที่เข้ากันได้พอดี แต่เมื่อคุณเปลี่ยนเป็นล้อแม็กหรือล้อรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำมาเฉพาะกับรถของคุณ ขนาดของล้อกับดุมล้อจึงไม่เท่ากันพอดี ทำให้น็อตล้อต้องมารับน้ำหนักที่ตัวรถแทนดุมล้อ วิธีแก้คือหาปอกกันสั่นมาใส่ล้อกับดุมล้อให้เข้ากันพอดีจะลดอาการสั่นได้


เบรก พวงมาลัย


ถ้าคุณเปลี่ยนยางหรือเปลี่ยนล้อแม็ก แล้วร้านที่คุณทำถ่วงล้อให้ไม่ดีหรือไม่ได้ถ่วงล้อให้ก็จะทำให้เกิดอาการพวงมาลัย สั่นได้เช่นกัน การถ่วงล้อเป็นการหาตำแหน่งจุดสมดุลของล้อแต่ลวง ด้วยการวางตะกั่วถ่วงน้ำหนักไว้ในล้อ อาการพวงมาลัยสั่นขณะขับขี่ก็อาจจะหายไป ลูกปืนล้อคือส่วนสำคัญในการรับน้ำหนักและจุดหมุนของล้อถ้าลูกปืนเสียหลวมหรือแตกจะทำให้เกิดอาการแกว่งเสียงดังหอนที่ล้อหน้าและพวงมาลัยสั่น วิธีแก้ไขเปลี่ยนลูกปืนล้อใหม่สถานเดียวครับ



อาการพวงมาลัยสั่นตอนเหยียบเบรก


อาการพวงมาลัยสั่นเวลาที่ขับรถมาในความเร็วระดับหนึ่งแล้วพอเหยียบ เบรก พวงมาลัยก็สั่นจนน่ากลัวแต่ในเวลาขับปกติธรรมดากลับไม่สั่น สาเหตุนั้นมาจากจานเบรกของรถคุณมีปัญหาไม่เรียบ หรือจานเบรกคดผ้าเบรกจับจานเบรกได้ไม่สนิททั้งแผ่น วิธีแก้ไขต้องเจียรจานเบรกแต่ควรเป็นการเจียรจานเบรกแบบประชิดล้อจะดีที่สุด ไม่ต้องถอดจานเบรกไปเจียร ถ้าจานเบรกคดอาจต้องเปลี่ยนจานเบรกก็จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า ส่วนวิธีสังเกตอาการเบื้องต้นเพื่อให้แน่ชัดว่าปัญหาพวงมาลัยสั่นมาจากจานเบรกไม่เรียบทำได้โดยการลองเหยียบเบรกเบาๆ และปล่อยให้รถชะลอหยุดเองจะรู้สึกว่าเบรกจับเป็นช่วงๆ เป็นจังหวะตามล้อหมุน สิ่งหนึงสิ่งใดที่สำคัญอีกอย่างคือการเลือกใช้ชนิดผ้าเบรกแท้ ที่มีจำหน่ายตามศูนย์บริการจะดีที่สุดครับ เพราะเนื้อผ้าเบรกจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพเวลาที่หน้าสัมผัสจานดิสเบรกที่มีการเจียรจานประชิดแล้วหน้าสัมผัสผ้าเบรกต้องมีความเรียบไม่เป็นรอยคลื่นครับ ถ้าทั้งจานดิสเบรกกับผ้าเบรกไม่ดี ลักษณะอาการก็ยังเกิดขึ้นอยู่ดีครับ



ข้อมูลจาก ช่างเค มอเตอร์

11 เม.ย. 2563 เวลา 10:56 | อ่าน 1,195


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
คารม แนะนำประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”แอปที่รวบรวมบริการของภาครัฐไว้มากที่สุดกว่า 83 บริการ สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
0 27 ก.ค. 2567
พิเศษ! เฉพาะคนอยากมีคอนโดมิเนียม! ธอส. นำทรัพย์เด่นกว่า 700 รายการ ลดสูงสุด 50% จัดงานประมูลบ้านมือสองออนไลน์ ประจำเดือนกรกฎาคม วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2567
22 24 ก.ค. 2567
โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ววันนี้
121 24 ก.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 กรกฎาคม 2567
33 22 ก.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 14-20 กรกฎาคม 2567
640 14 ก.ค. 2567
โฆษก มท. เผย มหาดไทยเตรียมออกประกาศยกเว้นวีซ่า 60 วัน สำหรับ 93 ประเทศเริ่ม 15 ก.ค. 67 พร้อมปรับปรุงแนวทางตรวจลงตราให้ยืดหยุ่น หนุนไทยแข่งดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก
76 12 ก.ค. 2567
ฤกษ์ออกรถ ปี 2567
747 12 ก.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2567
171 7 ก.ค. 2567
โรคที่มากับหน้าฝน
161 4 ก.ค. 2567
การนั่งดูโทรทัศน์นาน ๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร
150 4 ก.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ไอเดียบ้านสวย
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน