อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร

11 เม.ย. 2563 เวลา 10:56 | อ่าน 1,140
แชร์ไปยัง
L
 
เบรก พวงมาลัย

เบรกแล้วสั่น


รถยนต์คือปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดต่อการดำรงชีพของมนุษย์ในเรื่องการเดินทาง ดังนั้นสภาพรถยนต์ต้องมีความพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ คราวนี้เรามาคุยถึงอาการเบรกพวงมาลัยว่าต้นเหตุหรือสาเหตุจริงๆ นั้น มันมีองค์ประกอบอะไรบ้างที่ทำให้เกิดขึ้น ช่วงขณะเวลาที่ขับรถแล้วพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วคงที่ทั้งความเร็วต่ำ, ความเร็วสูง แม้กระทั่งเวลาเบรกก็ตาม



ก่อนอื่นต้องมาแยกอาการกันก่อนว่าที่ พวงมาลัย สั่นนั้น… อาการจะมีตอนไหนในเวลาที่ขับรถหรือชะลอเบรกครับ

อาการพวงมาลัยสั่นสะท้านขณะที่ขับขี่


ตอนที่ทำการออกตัวก็ปกติยังไม่มีออกอาการใดๆ แต่พอรถใช้ความเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ พวงมาลัย เริ่มสั่นมากขึ้นจนเห็นได้ชัด สาเหตุนั้นมาจากระบบช่วงล่างของรถยนต์ที่จะมาจากชุดชิ้นส่วนที่เกิดการเคลื่อนที่ เช่น ล้อหรือยาง เป็นต้น ยางบวมเนื่องยางจากหมดอายุการใช้งาน ตกหลุมกระแทกอย่างหนักส่งผลให้โครงสร้างภายในของยางเสียหายเปลี่ยนรูปใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม ถ้ายางมีอาการบวมก็ควรที่จะรีบเปลี่ยนเส้นใหม่โดยเร็วไม่ควรฝืนใช้ต่อไป เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ล้อคดหรือล้อเบี้ยวก็สามารถทำให้พวงมาลัยสั่นได้เหมือนกัน เกิดจากการขับขี่ที่สมบุกสมบันเกินไป เวลาตกหลุมแรงๆ อาจทำให้ตัวล้อไม่กลม 100% เหมือนเดิม แก้ไขได้โดยการถอดล้อมาเช็กความสม่ำเสมอของตัวล้อ (HUB RING) สำหรับรถบางคันที่เปลี่ยนล้อแม็กมาใหม่ปกติแล้วล้อกับดุมที่มาจากโรงงานจะมีขนาดที่เข้ากันได้พอดี แต่เมื่อคุณเปลี่ยนเป็นล้อแม็กหรือล้อรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำมาเฉพาะกับรถของคุณ ขนาดของล้อกับดุมล้อจึงไม่เท่ากันพอดี ทำให้น็อตล้อต้องมารับน้ำหนักที่ตัวรถแทนดุมล้อ วิธีแก้คือหาปอกกันสั่นมาใส่ล้อกับดุมล้อให้เข้ากันพอดีจะลดอาการสั่นได้


เบรก พวงมาลัย


ถ้าคุณเปลี่ยนยางหรือเปลี่ยนล้อแม็ก แล้วร้านที่คุณทำถ่วงล้อให้ไม่ดีหรือไม่ได้ถ่วงล้อให้ก็จะทำให้เกิดอาการพวงมาลัย สั่นได้เช่นกัน การถ่วงล้อเป็นการหาตำแหน่งจุดสมดุลของล้อแต่ลวง ด้วยการวางตะกั่วถ่วงน้ำหนักไว้ในล้อ อาการพวงมาลัยสั่นขณะขับขี่ก็อาจจะหายไป ลูกปืนล้อคือส่วนสำคัญในการรับน้ำหนักและจุดหมุนของล้อถ้าลูกปืนเสียหลวมหรือแตกจะทำให้เกิดอาการแกว่งเสียงดังหอนที่ล้อหน้าและพวงมาลัยสั่น วิธีแก้ไขเปลี่ยนลูกปืนล้อใหม่สถานเดียวครับ



อาการพวงมาลัยสั่นตอนเหยียบเบรก


อาการพวงมาลัยสั่นเวลาที่ขับรถมาในความเร็วระดับหนึ่งแล้วพอเหยียบ เบรก พวงมาลัยก็สั่นจนน่ากลัวแต่ในเวลาขับปกติธรรมดากลับไม่สั่น สาเหตุนั้นมาจากจานเบรกของรถคุณมีปัญหาไม่เรียบ หรือจานเบรกคดผ้าเบรกจับจานเบรกได้ไม่สนิททั้งแผ่น วิธีแก้ไขต้องเจียรจานเบรกแต่ควรเป็นการเจียรจานเบรกแบบประชิดล้อจะดีที่สุด ไม่ต้องถอดจานเบรกไปเจียร ถ้าจานเบรกคดอาจต้องเปลี่ยนจานเบรกก็จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า ส่วนวิธีสังเกตอาการเบื้องต้นเพื่อให้แน่ชัดว่าปัญหาพวงมาลัยสั่นมาจากจานเบรกไม่เรียบทำได้โดยการลองเหยียบเบรกเบาๆ และปล่อยให้รถชะลอหยุดเองจะรู้สึกว่าเบรกจับเป็นช่วงๆ เป็นจังหวะตามล้อหมุน สิ่งหนึงสิ่งใดที่สำคัญอีกอย่างคือการเลือกใช้ชนิดผ้าเบรกแท้ ที่มีจำหน่ายตามศูนย์บริการจะดีที่สุดครับ เพราะเนื้อผ้าเบรกจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพเวลาที่หน้าสัมผัสจานดิสเบรกที่มีการเจียรจานประชิดแล้วหน้าสัมผัสผ้าเบรกต้องมีความเรียบไม่เป็นรอยคลื่นครับ ถ้าทั้งจานดิสเบรกกับผ้าเบรกไม่ดี ลักษณะอาการก็ยังเกิดขึ้นอยู่ดีครับ



ข้อมูลจาก ช่างเค มอเตอร์

11 เม.ย. 2563 เวลา 10:56 | อ่าน 1,140


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
867 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
57 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
55 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
439 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
561 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
402 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
492 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
80 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
84 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
981 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน