แนะผู้ป่วยโควิดฝึกหายใจ ช่วยบริหารปอด

27 เม.ย. 2565 เวลา 19:58 | อ่าน 376
แชร์ไปยัง
L
 
แนะผู้ป่วยโควิดฝึกหายใจ ช่วยบริหารปอด


ผู้ป่วยโควิด-19 และหลังรักษาหายแล้ว ควรฝึกการหายใจเพื่อช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพการทำงานของปอด ซึ่งการฝึกหายใจยังสามารถช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียดและความวิตกกังวลในผู้ป่วยได้

ผศ.ดร.วรรณพร ทองตะโก คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการฝึกหายใจในผู้ป่วยโรคโควิด-19 และหลังรักษาหาย (Post COVID syndrome) หรือภาวะ Long COVID ว่า ในปัจจุบันประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวันเพิ่มมากขึ้น และมักพบอาการผิดปกติหรือมีภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ในผู้ป่วยโควิด-19 หลังรักษาหาย (Post COVID syndrome) หรือภาวะ Long COVID โดยอาการที่พบแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งอาจเป็นอาการที่ยังพบอยู่หลังรักษาหายหรืออาจเป็นอาการที่เกิดขึ้นใหม่ สามารถเกิดได้ในทุกระบบของร่างกาย ได้แก่ ระบบหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท ระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพจิต เป็นต้น


โดยมักพบอาการภายหลังได้รับเชื้อ 4 ถึง 12 สัปดาห์โดยอาการที่พบสามารถดีขึ้นหรือแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปได้หรือมีการกลับเป็นซ้ำใหม่ได้ โดยระบบหายใจเป็นระบบที่มีความสำคัญและได้รับผล กระทบโดยตรงจากเชื้อโควิด-19 ทำให้ ผู้ป่วยมีอาการหายใจลำบาก หอบเหนื่อยง่าย ไอ จาม มีเสมหะ และคัดแน่นจมูก เป็นต้น


เป็นที่ทราบกันดีว่าการฝึกหายใจ (Breathing exercise) ถูกนำมาใช้ในการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดในผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ (Pulmonary diseases) เช่น โรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง เป็นต้น ซึ่งมีงานวิจัยจำนวนมากที่แสดงให้เห็นถึงผลของการฝึกหายใจในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถช่วยเพิ่มสมรรถภาพปอดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจทั้งในกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ กลุ่มผู้ที่มีสุขภาพดี กลุ่มผู้สูงอายุ รวมไปถึงนักกีฬา สำหรับ ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 การฝึกหายใจก็สามารถช่วยเพิ่มออกซิเจนเข้าสู่ปอดและช่วยขับเสมหะหรือสารคัดหลั่งออกจากปอดได้ดีขึ้น รวมไปถึงการช่วยเพิ่มสมรรถภาพปอดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจด้วยเช่นเดียวกัน


อีกทั้งการฝึกหายใจยังช่วยให้สมองผ่อนคลายและช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลในผู้ป่วยได้อีกด้วย ซึ่งการฝึกหายใจมีหลายวิธี เช่น การหายใจแบบลึก (Deep breathing) การหายใจโดยใช้กะบังลม (Diaphragmatic breathing) การหายใจโดยการเป่าปาก (Purse lip breathing) และการหายใจแบบโยคะ (Yoga หรือ Pranayama) เป็นต้น


โดยปกติมีคำแนะนำให้หายใจ 2-3 ครั้ง/วัน ครั้งละ 10-15 นาที/เซต ทำประมาณ 3-4 เซตต่อวัน ซึ่งจากประโยชน์ของการฝึกหายใจดังที่กล่าวมานั้น การฝึกหายใจจึงน่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการที่ผู้ป่วยโควิด-19 และหลังรักษาหาย (Post COVID syndrome) หรือภาวะ Long COVID เนื่องจากส่งผลโดยตรงต่อหน้าที่การทำงานของอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบหายใจ โดยมีการศึกษาพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการหายใจแบบลึก (Deep breathing) ร่วมกับอุปกรณ์เพิ่มแรงต้านในการฝึกหายใจ 5-10 ครั้ง ทุก ๆ 1 ชั่วโมง ตั้งแต่หลังรับประทานอาหารเช้าจนถึงก่อนเข้านอน ช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด (SpO2) ลดอาการหอบเหนื่อยและความวิตกกังวล รวมไปถึงลดระยะเวลาในการรักษา และเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วย โควิด-19 ได้


ดังนั้น การฝึกหายใจในรูปแบบ ต่าง ๆ จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและควรปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 และหลังรักษาหาย (Post COVID syndrome) หรือภาวะ Long COVID เพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลายและควบคุมอาการหอบเหนื่อย ช่วยทำให้แบบแผนการหายใจกลับมาเป็นปกติ ลดงานที่ใช้ในการหายใจและลดการใช้งานของกล้ามเนื้อช่วยหายใจ นอกจากนี้ยังลดพลังงานที่ใช้ในการหายใจและเพิ่มการกระจายตัวของปริมาณอากาศในปอด ส่งผลให้การแลกเปลี่ยนแก๊สดีขึ้น จึงอาจส่งผลดีในการช่วยฟื้นฟูระบบหายใจให้กลับมาปกติ และส่งผลต่อการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้


27 เม.ย. 2565 เวลา 19:58 | อ่าน 376


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
353 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
42 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
41 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
318 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
383 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
326 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
378 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
67 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
72 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
884 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน