ไมนอกซิดิล (Minoxidil) ยารักษาผมร่วงที่แนะนำสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย

20 ส.ค. 2565 เวลา 10:39 | อ่าน 488
แชร์ไปยัง
L
 
ไมนอกซิดิล (Minoxidil) ยารักษาผมร่วงที่แนะนำสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย

ปัญหาผมร่วงเป็นปัญหากวนใจของหลาย ๆ คน เวลาแปรงผม หวีผมทีไรผมก็หลุดติดหวีมาเป็นกำ เวลาทำความสะอาดบ้านทีก็มักจะเจอเศษผมตลอดเวลา นอกจากปัญหาจุกจิกพวกนี้แล้วยังอาจทำให้ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงรู้สึกวิตกกังวล ขาดความมั่นใจในตนเองได้ เพื่อแก้ปัญหาผมบาง ผมร่วง เสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง

หลายคนจึงหาวิธีแก้ผมร่วงด้วยวิธีต่าง ๆ โดยวิธีที่เป็นที่นิยมคือการใช้ยาแก้ผมร่วงนั่นเอง หนึ่งในกลุ่มยาแก้ผมร่วงที่เด่น ๆ และเป็นที่นิยมคือ ไมนอกซิดิล (Minoxidil) แต่หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วยาปลูกผมไมนอกซิดิลคืออะไร มีกี่ประเภท ช่วยรักษาผมร่วงได้จริงหรือไม่ แล้วไมนอกซิดิล minoxidil ผลข้างเคียงเป็นอย่างไร Absolute Hair Clinic จะมาไขข้อสงสัยให้ท่าน

รู้จัก "ยาไมนอกซิดิล"

ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) เดิมทีถูกใช้ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โดยกลไกการออกฤทธิ์ของไมนอกซิดิลจะไปช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เมื่อหลอดเลือดขยายตัวทำให้เลือดสามารถไหลเวียนได้มากและดีขึ้น และเลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้นจึงทำให้ความดันโลหิตต่ำลงนั่นเอง

แต่ในภายหลังพบว่าผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ใช้ยาไมนอกซิดิลไประยะหนึ่งแล้วพบผลข้างเคียงจากการใช้ยานี้คือมีผมงอกออกมาใหม่ แพทย์ที่เห็นถึงผลข้างเคียงที่เป็นประโยชน์นี้จึงมีการนำยาไมนอกซิดิลมาพัฒนาเพื่อเป็นยาแก้ผมร่วง หัวล้าน โดยรูปแบบของยาไมนอกซิดิลนั้นมีหลายประเภทขึ้นอยู่ลักษณะการใช้งานและการรักษา ประเภทของยาไมนอกซิดิลจะยกไปกล่าวในหัวข้อถัด ๆ ไป

รายละเอียดยาไมนอกซิดิล (Minoxidil)
• ชื่อสารสำคัญ ไมนอกซิดิล (Minoxidil)
• กลุ่มยา ยาลดความดันโลหิต
• ประเภทยา ยาอันตราย ใช้ตามแพทย์สั่ง
• สรรพคุณ ขยายหลอดเลือด
• ผลข้างเคียง ผมและขนงอกใหม่ตามร่างกาย (ปัจจุบันผลข้างเคียงนี้ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาผมร่วง ยาปลูกผม)
• รูปแบบของยา ใช้รับประทาน (ยาเม็ด) ใช้ภายนอก (ยาทา โฟม สเปรย์)

สรรพคุณของยาไมนอกซิดิล

สรรพคุณของยาไมนอกซิดิล

อย่างที่กล่าวไปว่ายาไมนอกซิดิลเดิมทีใช้เป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูงแต่ก็มีผลข้างเคียงที่สามารถมองได้ว่าเป็นประโยชน์ในการรักษาภาวะผมร่วงผมบาง หัวล้านได้ ในหัวข้อนี้จะมากล่าวถึงสรรพคุณและผลข้างเคียงที่นับว่าเป็นอีกสรรพคุณหนึ่งของยาไมนอกซิดิล ดังนี้

1. ลดความดันโลหิต ในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง หนึ่งในสาเหตุของความดันโลหิตสูงเกิดจากหลอดเลือดเกิดการหด ตีบ ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และเพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนผ่านหลอดเลือดได้ต่อไป จึงเกิดความดันโลหิตสูงนั่นเอง ไมนอกซิดิลจะมีกลไกการออกฤทธิ์ให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว เมื่อหลอดเลือดขยายตัวก็จะส่งผลให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดีขึ้น และเมื่อเลือดสามารถไหลเวียนได้ดี ความดันโลหิตจึงลดลง

2. รักษาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน ด้วยฤทธิ์ของยาไมนอกซิดิล ช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดีขึ้น จึงทำให้รากขน รากผมบริเวณผิวหนังได้รับสารอาหารจากการที่เลือดไหลเวียนผ่านมากขึ้น และไปกระตุ้นให้เกิดการงอกของขนและเส้นผมนั่นเอง

โดยยาไมนอกซิดิลที่ใช้สำหรับรักษาผมร่วง หรือปลูกผมนั้นจะมีปริมาณของสารสำคัญ ไมนอกซิดิล (Minoxidil) ที่น้อยกว่ายาไมนอกซิดิลที่ใช้เพื่อลดความดันโลหิต เพื่อลดความเสี่ยงและผลข้างเคียงอื่น ๆ จากการใช้ยา

วิธีแก้ผมร่วงอื่น ๆ ที่แพทย์แนะนำ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เผยเคล็ดลับ! 10 วิธีแก้ผมร่วง บอกลาผมบาง ฟื้นฟูผมหนาแบบธรรมชาติ


ประเภทของยาไมนอกซิดิล

ยาไมนอกซิดิลที่ใช้รักษาผมร่วง หรือใช้เพื่อปลูกผมที่มีการใช้ในปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้

1. ยาไมนอกซิดิล แบบกิน
ประเภทของยาไมนอกซิดิล

ยาไมนอกซิดิลแบบกิน จะมาในรูปแบบของยาเม็ด โดยตัวยาไมนอกซิดิลที่ทานเข้าไปสามารถละลายและดูดซึมได้ง่ายและเร็ว ทำให้เห็นผลของการรักษาได้เร็ว นอกจากนี้ยังไม่ต้องเสียเวลาทา ทำให้เหนียวเหนอะหนะในบริเวณที่ต้องทา อาจทำให้รู้สึกไม่สบายบริเวณที่ทา และอาจระคายเคืองหรือคันได้

แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากการกินไม่สามารถกำหนดจุดที่ต้องการให้เส้นผมหรือขนขึ้นตรงไหน จึงทำให้ขนและผมขึ้นทั้งตัว ทั้งในจุดที่ต้องการและจุดที่ไม่ต้องการ แต่เมื่อหยุดใช้ยา ผลข้างเคียงจากการมีขนขึ้นในบริเวณต่าง ๆ ก็จะหลุดไปเอง

2. ยาไมนอกซิดิลแบบทา
ยาไมนอกซิดิลแบบทา

ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) แบบทา มีทั้งแบบน้ำ แบบสเปรย์ และแบบโฟมให้เลือกใช้ โดยจุดเด่นของยาไมนอกซิดิลแบบทาคือสามารถกำหนดบริเวณที่ต้องการให้ผมและขนขึ้นได้เลย บางคนจึงนิยมนำยาไมนอกซิดิลมาใช้เพื่อปลูกคิ้วและปลูกหนวดด้วยเช่นกัน


วิธีใช้ยาไมนอกซิดิลเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ควรทายาไมนอกซิดิลให้สัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรง เพื่อให้ตัวยาสามารถซึมลงโคนผมสู่รากผมได้ดี หากทายาไมนอกซิดิลแค่การชโลมเบา ๆ หรือทาไม่โดนหนังศีรษะในปริมาณที่เพียงพอ จะทำให้ประสิทธิภาพในการกระตุ้นการงอกของผมลดลง หรือไม่ได้ผลเลย

ชนิดของยาไมนอกซิดิลที่ใช้ภายนอกแบบดั้งเดิมคือแบบน้ำ และยังมีการใช้จนถึงปัจจุบัน โดยให้ประสิทธิภาพดี ในคลินิกรักษาผมร่วงหลายแห่ง มักจะใช้ไมนอกซิดิลแบบกินและแบบทาควบคู่กัน ทำให้การปลูกผม รักษาผมร่วงประสบความสำเร็จสูงขึ้น

แต่ข้อจำกัดของยาไมนอกซิดิลในบางยี่ห้อนั้น ตัวยาไมนอกซิดิลอาจมีลักษณะที่ข้นเหนียวเหนอะหนะ เมื่อทาทิ้งไว้จะเกิดคราบขาวคล้ายรังแค และยังทำให้คันหนังศีรษะและระคายเคืองได้ ด้วยข้อเสียที่น่ารำคาญเหล่านี้จึงมีการพัฒนายาปลูกผมไมนอกซิดิลในรูปแบบโฟม ซึ่งจะลดข้อเสียของแบบน้ำ ตัวโฟมไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่ทำให้เกิดคราบขาวหลังใช้อีกด้วย

สำหรับในด้านของผลลัพธ์ การใช้ไมนอกซิดิลแบบทาสามารถกำหนดจุดที่ต้องการรักษาได้เลย แต่หากพูดถึงประสิทธิภาพและระยะเวลาการเกิดผลลัพธ์นั้นอาจด้อยกว่าแบบกินอยู่บ้าง เนื่องจากจะใช้เวลาที่นานกว่าแบบกินที่ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้รวดเร็วกว่านั่นเอง และหากใช้ยาไมนอกซิดิลแบบทาไม่ถูกวิธีก็จะไม่เห็นผลลัพธ์ หรือไม่ได้ผลนั่นเอง


การใช้ยาไมนอกซิดิลเพื่อรักษาผมร่วง

ทำไมยาไมนอกซิดิลที่เป็นยาลดความดันโลหิตจึงช่วยรักษาผมร่วงได้ด้วย ? อย่างที่กล่าวไปในหัวข้อก่อน ๆ แล้วว่าเป็นเรื่องของการไหลเวียนโลหิตที่ดีจนส่งผลให้รากผมสามารถงอกผมขึ้นมาใหม่ได้ แต่หากยังเห็นภาพไม่ชัด ทาง Absolute Hair Clinic ต้องขออธิบายหลักการทำงานของยาไมนอกซิดิลเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ดังนี้

1. เมื่อตัวยาไมนอกซิดิลสัมผัสกับหนังศีรษะและซีมผ่านรูขุมขนจนถึงรากผม (กรณีใช้ยาไมนอกซิดิลแบบทา) หรือตัวยาไมนอกซิดิลถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด (กรณีใช้ยาไมนอกซิดิลแบบกิน) จะไปช่วยให้หลอดเลือดที่ได้เจอกับยาไมนอกซิดิลขยายตัว
2. เมื่อหลอดเลือดเกิดการขยายตัว จึงส่งผลให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น
3. สารอาหารต่าง ๆ ในเลือดจะถูกลำเลียงผ่านหลอดเลือด เมื่อการไหลเวียนดี ทำให้เลือดที่มีสารอาหารได้ไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมทั้งรากผมด้วย
4. เมื่อรากผมได้รับสารอาหารเต็มที่ก็สามารถงอกผมหรือขนและเจริญขึ้นมาได้ดีนั่นเอง


เปรียบเทียบระหว่าง Minoxidil และ Finasteride

ในปัจจุบันยารักษาผมร่วงที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA-Food and Drug Administration) มี 2 ชนิดคือ Minoxidil และ Finasteride โดยตัวยาทั้งสองชนิดให้ผลลัพธ์คือเพิ่มจำนวนเส้นผมหรือขนได้ แต่อย่างไรก็ตามยาทั้งสองตัวนี้มีกลไกการออกฤทธิ์ รวมถึงลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

ชื่อยา MINOXIDIL FINASTERIDE
การใช้งาน แบบยาเม็ดสำหรับรับประทาน
แบบน้ำ สเปรย์ โฟมสำหรับใช้ภายนอก
ยาเม็ดสำหรับรับประทาน
กลไกการออกฤทธิ์ ขยายหลอดเลือดเพื่อให้เลือดนำสารอาหารมาหล่อเลี้ยงรากผมดีขึ้น  ป้องกันการผลิตฮอร์โมน DIHYDROTESTOSTERONE ในเพศชาย ซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปทำให้เส้นผมฝ่อลง จนเกิดผมร่วง หัวล้าน
การรักษา รักษาอาการผมร่วงจากโรคผิวหนัง หรือโรคอื่น ๆ ความเครียด หรือจากกรรมพันธุ์ รักษาได้ในผู้ชายที่ผมร่วง หัวล้านจากกรรมพันธุ์
ข้อจำกัด ในรูปแบบกิน อาจทำให้เกิดขนในบริเวณที่ไม่ต้องการให้เกิด 

ในรูปแบบทา อาจเหนียวเหนอะหนะ ไม่สบายศีรษะขณะใช้งาน อาจเกิดคราบขาวคล้ายรังแค หรืออาการคันจากการระคายเคือง

ได้ผลเฉพาะเพศชายเท่านั้น (เนื่องจากตัวยาจะส่งผลต่อฮอร์โมนที่พบในเพศชาย)

ห้ามใช้กับเพศหญิงเด็ดขาด (ตัวยาส่งผลให้อวัยวะเพศของทารกในครรภ์เกิดความผิดปกติขึ้น)

การจำหน่าย หาซื้อได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยา
จำเป็นต้องมีใบสั่งยา

ยาไมนอกซิดิลเหมาะกับใครบ้าง


ยาไมนอกซิดิลเหมาะกับใครบ้าง

ยาไมนอกซิดิลเหมาะกับผู้ที่มีอาการผมร่วง ผมบางจากกรรมพันธุ์ หรือจากโรคอื่น ๆ ที่มีผลข้างเคียงทำให้เกิดภาวะผมร่วงอย่างเช่น โรคที่เกี่ยวข้องกับหนังศีรษะ ความเครียด เป็นต้น โดยจะให้ผลดีในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และรักษาได้เฉพาะในผู้ที่มีอาการผมร่วงบริเวณกลางศีรษะ หรือยังมีผมในบริเวณศีรษะบ้าง จะไม่ได้ผลหรือให้ผลไม่ดีในผู้ที่ผมร่วงรุนแรง รากผมถูกทำลายจนเกิดหัวล้าน

ความเข้มข้นของตัวยาไมนอกซิดิลที่เหมาะสม

การใช้ยาไมนอกซิดิล ควรใช้ปริมาณยาตามที่แพทย์สั่ง หรือตามฉลากยาอย่างเคร่งครัด หากใช้น้อยเกินไปก็ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะรักษาอาการผมร่วง แต่หากใช้มากเกินไปนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้การรักษาผมร่วงดีขึ้น ยังอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อันตรายได้

โดยทั่วไปของการใช้ยาไมนอกซิดิลรักษาอาการผมร่วงมักจะใช้ปริมาณยาที่แตกต่างกันไปตามชนิดของยา และเพศของผู้ใช้ยา ดังนี้

• เพศชาย ความเข้มข้นของยาไมนอกซิดิล โลชั่น หรือแบบน้ำที่ 5% ในปริมาณ 1 มิลลิลิตรบนหนังศีรษะความเข้มข้นของยาไมนอกซิดิลแบบโฟมหรือสเปรย์ที่ 5% วันละ2ครั้ง

• เพศหญิง ความเข้มข้นของยาไมนอกซิดิล โลชั่น หรือแบบน้ำที่ 2-5% ในปริมาณ 1 มิลลิลิตรบนหนังศีรษะความเข้มข้นของยาไมนอกซิดิลแบบโฟมหรือสเปรย์ที่ 5% วันละ 2 ครั้ง



คำแนะนำก่อนใช้ยาไมนอกซิดิล


กรณียาไมนอกซิดิลแบบกิน • ควรใช้ยาตามที่แพทย์แนะนำเท่านั้น ไม่ควรปรับปริมาณยาหรือระยะการใช้ยาเอง
• ระหว่างการใช้ยาไมนอกซิดิลควรระมัดระวังการเต้นของหัวใจ ควรวัดอัตราการเต้นของหัวใจเป็นประจำ เนื่องจากยาไมนอกซิดิลมีผลข้างเคียงทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ หากพบว่าระหว่างใช้ยามีอัตราการเต้นหัวใจผิดปกติควรพบแพทย์โดยเร็ว
• หากพบว่าน้ำหนักตัวขึ้นผิดปกติขณะใช้ยาควรเข้าพบแพทย์ทันที
• หากลืมรับประทานยา ให้รีบรับประทานทันทีเมื่อรู้ตัว แต่หากใกล้ถึงมื้ออาหารต่อไปให้ข้ามมื้อที่ลืมรับประทานไปเลย เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับยาเกินขนาด

กรณียาไมนอกซิดิลแบบทา • ยาไมนอกซิดิลแบบทา เป็นยาใช้เฉพาะที่ สามารถใช้ได้แค่บริเวณศีรษะและบริเวณที่ต้องการให้ขนขึ้นเท่านั้น • • ห้ามใช้กับส่วนอื่นของร่างกาย
• เพื่อผลลัพธ์ที่ดีควรใช้ยาไมนอกซิดิลติดต่อกันเป็นประจำ
• กรณียาไมนอกซิดิลแบบทาชนิดโฟม ตัวโฟมจะละลายได้ง่าย อาจต้องทำให้มือที่ต้องสัมผัสกับยาแห้งและเย็น หรือใส่ถุงมือก่อนสัมผัสกับตัวยา
• หากพบอาการแพ้ยาไมนอกซิดิลแบบทา เช่น เจ็บหน้าอก เวียนศีรษะ หน้ามืด อาเจียน เกิดผื่น บวมคัน มีรอยแดงบริเวณที่สัมผัสตัวยา ควรพบแพทย์ทันที


แนะนำวิธีใช้ยาไมนอกซิดิลที่ถูกต้อง


วิธีใช้ยาไมนอกซิดิลแบบกิน

ยาไมนอกซิดิลแบบกินส่วนใหญ่เป็นยาเม็ดขนาด 5 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นปริมาณยาที่ใช้ รักษาอาการผมร่วง ผมบาง หรือสามารถใช้ได้ตามที่แพทย์สั่งเท่านั้นเพื่อป้องกันผลข้างเคียงอันตรายอื่น ๆ

วิธีใช้ยาไมนอกซิดิลแบบทา

ควรทำความสะอาดศีรษะและซับให้แห้งก่อนใช้ยา จากนั้นให้ทายาบริเวณที่ต้องการให้ผมงอกใหม่ โดยจะต้องให้ตัวยาสัมผัสกับหนังศีรษะให้มากที่สุดในปริมาณ 1 มิลลิลิตร วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและก่อนนอน หรือตามคำแนะนำจากแพทย์


ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้ยาไมนอกซิดิล

ถึงผลข้างเคียงจากยาไมนอกซิดิลเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีอาการผมร่วง จนนำมาใช้รักษาผมร่วงได้ แต่ยาไมนอกซิดิลยังมีผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายอยู่อีกด้วย ดังนี้

• การเต้นของหัวใจเกิดความผิดปกติ
• คลื่นไส้ อาเจียน
• เจ็บหน้าอก เจ็บเต้านม
• หายใจลำบาก แน่นหน้าอก
• แพ้ ระคายเคืองและคัน
• อาการบวมตามขา เท้า ข้อเท้า


วิธีเก็บรักษายาไมนอกซิดิล

ควรเก็บยาไมนอกซิดิลที่อุณหภูมิห้อง หลีกเลี่ยงความร้อน แสงแดด และความชื้น ไม่ควรเก็บยาไมนอกซิดิลในช่องแช่แข็ง หรือวางไว้ในที่ชื้นมากอย่างในห้องน้ำ เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของยา

ยาไมนอกซิดิลราคาเท่าไหร่

ยาไมนอกซิดิลสำหรับรักษาอาการผมร่วงสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือจัดยาโดยแพทย์ ยาไมนอกซิดิล ราคาอยู่ที่ประมาณ 200-800 บาทขึ้นกับยี่ห้อและสถานที่จัดจำหน่วย

วิธีรักษาผมร่วงนอกจากการใช้ยา

การใช้ยารักษาผมร่วงอาจไม่เหมาะกับบางคน แล้วจะมีวิธีอื่นหรือไม่ที่จะสามารถกู้คืนเส้นผมของเรากลับมาได้ ทาง Absolute Hair Clinic มีวิธีรักษาผมร่วงทางอื่นนอกจากการใช้ยา ดังนี้


1. การปรับพฤติกรรม สาเหตุของอาการผมร่วงในบางคนอาจเกิดมาจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำให้เส้นผมอ่อนแอและร่วงง่าย เช่น การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ทำให้ผมได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจนทำให้รากผมอ่อนแอ และผมร่วงง่าย

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมที่มีสารเคมีมาก ทำให้หนังศีรษะอ่อนแอจนผมร่วง หรือการสระผมอย่างผิดวิธีก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน

ดังนั้นการแก้ปัญหาผมร่วงจากสาเหตุเหล่านี้คือการแก้ไขพฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินต่าง ๆ และธาตุเหล็กอีกหลาย ๆ ชนิดที่ช่วยให้เส้นผมและรากผมแข็งแรง

รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกันเส้นผมและหนังศีรษะที่มีสารเคมีรุนแรง เช่น ยาย้อมผม ยาดัดผม สเปรย์ตกแต่งทรงผม แชมพูที่มีสารเคมีมากหรือมีสาร SLS และการสระผมอย่างถูกวิธี ใช้น้ำอุณหภูมิปกติ และไม่ขยี้หรือเกาหนังศีรษะแรง ๆ

แนะนำอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง ลดผมขาดหลุดร่วง อ่านได้ที่บทความ 10 อาหารบำรุงผม สารอาหารบํารุงผมดกดำ รักษาผมร่วง ผมบาง จากภายใน


2. การรักษาแบบทางเลือก นอกจากการใช้ยารักษาผมร่วงแล้ว ยังมีวิธีรักษาแบบอื่น ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงผมบางได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

• การฉีดเกล็ดเลือดเข็มข้น Platelet Rich Plasma การทำ PRP ผม เป็นการนำเลือดของผู้เข้ารับการรักษามาปั่นเหวี่ยงเพื่อนำเฉพาะเกล็ดเลือดที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างผม จากนั้นจะนำเกล็ดเลือดของผู้เข้ารับการรักษาที่แยกออกมาแล้วฉีดเข้าไปที่หนังศีรษะ เมื่อหนังศีรษะได้รับเกล็ดเลือดที่มีสารอาหารมากพอ ก็จะช่วยให้รากผมได้รับสารอาหารมากขึ้น และทำให้เกิดการสร้างผมขึ้นมาใหม่ได้

• ฉีดสเต็มเซลล์ผม (Rigenera Activa) การฉีดสเต็มเซลล์ผม จะคล้ายกับการทำ PRP ผม แต่เปลี่ยนจากเกล็ดเลือดของผู้เข้ารับการรักษา เป็นเซลล์ที่สกัดจากรากผมและน้ำเกลือแทน เมื่อฉีดเข้าไปที่หนังศีรษะจะช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้น และลดการทำงานของฮอร์โมนที่ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงอีกด้วย

• การใช้เลเซอร์รักษาผมร่วง การใช้เลเซอร์เพื่อรักษาผมร่วง มีทั้งหมด 2 วิธี ได้แก่ การทำFotona laser และ LLLT โดยเลเซอร์จะไปช่วยกระตุ้นรากผม ช่วยให้เซลล์บริเวณนั้นทำงานดีขึ้น ผมแข็งแรง ไม่ร่วงง่าย และยังช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้นในบริเวณที่ทำเลเซอร์อีกด้วย


3. ศัลยกรรมปลูกผมถาวร ในกรณีที่มีอาการผมร่วงรุนแรง หรือหัวล้าน และผ่านการรักษาด้วยการใช้ยาก็แล้วหรือวิธีอื่น ๆ ก็ยังไม่ดีขึ้น อาจต้องใช้การศัลยกรรมปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา โดยการปลูกผมก็ยังมีอีกหลายวิธี เช่น ปลูกผม FUT และ ปลูกผม FUE โดยแพทย์จะพิจารณาวิธีรักษาที่เหมาะสมกับผู้เข้ารับการรักษาด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น สภาพเส้นผม หนังศีรษะ งบประมาณ เป็นต้น

ปรึกษาปัญหาผมร่วงกับ Absolute Hair Clinic


ปรึกษาปัญหาผมร่วง

หากท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางและอยากหาวิธีรักษาที่ผลลัพธ์ดีและเหมาะสมกับท่าน ที่ Absolute Hair Clinic คลินิกเชี่ยวชาญทางด้านเส้นผม มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและหนังศีรษะที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของท่าน

นอกจากนี้ยังมีทางเลือกการรักษาที่หลากหลายให้ผู้เข้ารับการรักษาได้เลือก ไม่ว่าจะเป็นการรักษาโดยใช้ยา Minoxidil, Finasteride หรือการรักษาด้วยทางเลือกอื่น ๆ อย่างการทำ PRP ผม ฉีดสเต็มเซลล์ผม เลเซอร์รักษาผมร่วง หรือการปลูกผมถาวร และมั่นใจได้ว่าสถานที่รักษามีความสะอาด ปลอดภัย เดินทางสะดวก


ข้อสรุป

ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) เป็นหนึ่งในยารักษาอาการผมร่วง ผมบางที่นิยมใช้ในปัจจุบัน โดยมีทั้งแบบรับประทานและแบบใช้ภายนอกที่มีข้อเด่นข้อด้อยแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตามการใช้ยารักษาผมร่วงอาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน อาจจำเป็นต้องใช้ความสม่ำเสมอในการใช้ยาและความอดทนเพื่อให้ผลลัพธ์การใช้ยาประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ไม่ควรซื้อยามาใช้เอง เพราะปริมาณยาที่เหมาะสมในแต่ละคนแตกต่างกัน ควรใช้ยาตามแพทย์หรือเภสัชแนะนำอย่างเคร่งครัด หากท่านมีข้อสงสัย อยากขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทาง Absolute Hair Clinic ยินดีให้บริการ ท่านสามารถส่งข้อความหรือรูปเข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ Line: @Absolutehairclinic

ข้อมูลจาก absolutehairclinic.com

20 ส.ค. 2565 เวลา 10:39 | อ่าน 488


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
135 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
210 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
251 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
361 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
370 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
697 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,378 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
74 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
93 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
759 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน