เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พลังและคุณค่าแห่งชีวิต

21 ส.ค. 2565 เวลา 16:42 | อ่าน 374
แชร์ไปยัง
L
 
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พลังและคุณค่าแห่งชีวิต

ว่ากันว่า นมแม่ เปรียบได้กับ “วัคซีนหยดแรกแห่งชีวิต” และ “อาหารชีวิตของลูก” นมแม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกรักแข็งแรง การให้ลูกได้ดูดนมจากอกของแม่ นับเป็นช่วงเวลาพิเศษที่สุดที่แม่-ลูกต่างได้สัมผัสกันและกันอย่างใกล้ชิด สร้างสายใยสัมพันธ์แห่งรักที่บริสุทธิ์ เมื่อลูกดื่มนมจากแม่จะทำให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญทำให้ลูกอารมณ์ดี และมีความสุข ไม่เพียงแต่ลูกจะได้รับสารอาหารดี ๆ จากการดื่มนมแม่เท่านั้น ตัวของแม่เองก็ได้รับประโยชน์ที่ดีจากการให้นมลูกด้วยเช่นกัน


เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พลังและคุณค่าแห่งชีวิต

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พลังและคุณค่าแห่งชีวิต สสส. เห็นถึงความสำคัญและความมหัศจรรย์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยจัดทำสื่อความรู้ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของนมแม่ในด้านต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจ และรณรงค์ให้เด็กแรกเกิดได้รับนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับลูกทั้งร่างกายและจิตใจ


เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พลังและคุณค่าแห่งชีวิต

พญ.ศิริพร กัญชนะ ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้พูดถึงความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เอาไว้ว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เปรียบได้กับวัคซีนหยดแรกที่จะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับลูกได้ตลอดชีวิตของเขา นมแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด นมแม่เป็นอาหารชีวิตของลูก เพราะจะช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยเฉพาะการให้นมลูกในช่วงเวลา 6 เดือนแรกหลังจากที่คลอด


“นมแม่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดที่แม่จะให้แก่ลูกได้ นมแม่มีคุณค่ามหาศาล มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูก การให้ลูกได้กินนมจากเต้า เป็นภูมิคุ้มกันทั้งร่างกาย จิตใจ ให้เด็กได้สัมผัสถึงความรัก ความห่วงใยในอ้อมกอดของแม่ เด็กที่ได้รับนมแม่จะมี IQ ที่สูงกว่าเด็กที่ไม่ได้รับนมแม่ มีภูมิคุ้มกันที่ดี สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรค นมแม่นับเป็นวัคซีนแรกสุดหลังการเกิดของลูกน้อย และตัวแม่เองก็ได้รับประโยชน์จากการให้นมลูกด้วยเช่นกัน”พญ. ศิริพร กล่าว


เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พลังและคุณค่าแห่งชีวิต

4 ประโยชน์ การให้นมลูกช่วยสร้างพลังชีวิตให้แม่


1. ทางร่างกายและจิตใจ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินในร่างกายแม่ ทำให้แม่รู้สึกผ่อนคลาย และมีความใคร่ทะนุถนอมทารก การให้ลูกกินนมแม่ทันทีหลังคลอดจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรแลคติน ช่วยกระตุ้นการสร้างและหลั่งน้ำนม รวมถึงกระตุ้นให้มดลูกหดตัว ลดการตกเลือดหลังคลอด ช่วยขับน้ำคาวปลา และทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว


2. หุ่นเพรียวได้จากการให้นมลูก

เนื่องจากไขมันที่ถูกสะสมในร่างกายในช่วงตั้งครรภ์และถูกใช้ในการผลิตน้ำนม การยืดระยะเวลาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานขึ้น จะช่วยให้แม่สามารถลดน้ำหนักตัวได้เร็ว การให้ลูกกินนมบ่อย ๆ หรือให้ลูกกินนมเพียงอย่างเดียว จึงมีส่วนช่วยให้แม่สามารถลดน้ำหนักตัวได้เร็ว


3. ป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ส่งผลดีต่อแม่ ช่วยลดอัตราการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ และกระดูกพรุน


4. คุมกำเนิดตามธรรมชาติ

การให้นมลูกเป็นการคุมกำเนิดตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในช่วง 6 เดือนแรกเท่านั้น โดยคุณแม่ต้องให้นมแม่อย่างเดียว โดยไม่เสริมนมผง น้ำ หรืออาหารอื่น ๆ และต้องให้ลูกดูดนมจากเต้าบ่อย ๆ ห่างกันไม่เกิน 6 ชั่วโมง โดยต้องให้ในช่วงกลางคืนด้วย เพราะการดูดนมเป็นการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนโปรแลคติน ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการตกไข่ได้ดี


ลูกควรได้กินนมจากแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน และหลัง 6 เดือน สามารถให้นมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยจนถึงขวบปีที่ 2 หรือนานกว่านั้น เพื่อให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง เติบโตมสมวัย ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคต่าง ๆ และในขณะเดียว คุณแม่ในช่วงให้นมลูกก็ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด เพราะเมื่อแม่มีสุขภาพกายและใจที่ดีก็จะสามารถสร้างน้ำนมที่มีคุณภาพให้ลูกน้อยได้กินอย่างมีความสุข


จุดเริ่มต้นของสุขภาพกาย-ใจที่แข็งแรง คือการที่ลูกได้รับดื่มนมจากอกแม่ เนื่องในวันแม่แห่งชาติปีนี้ สสส.-ภาคีเครือข่ายสนับสนุนและส่งเสริมให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรง สมวัย และมีสุขภาวะที่ดี



ข้อมูลจาก สสส.

21 ส.ค. 2565 เวลา 16:42 | อ่าน 374


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
236 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
232 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
537 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,281 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
69 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
87 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
633 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
826 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
420 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
549 8 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน